,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
563184
Palestine: 2 ngày cuối trước bầu cử Tổng thống
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Palestine: 2 ngày cuối trước bầu cử Tổng thống

Cập nhật lúc 17:28, Thứ Sáu, 07/01/2005 (GMT+7)
,

Công tác chuẩn bị cho bỏ phiếu ngày 9/1 đã gần hoàn tất trong khi các ứng viên Tổng thống tranh thủ những ngày cuối cùng để vận động cử tri.

Soạn: AM 240082 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Áp phích tranh cử của ứng viên Tổng thống Abbas.

Hiện, giám sát viên bầu cử của EU đã vào vị trí để đảm bảo quá trình bỏ phiếu diễn ra suôn xẻ và công bằng. Hơn 800 quan sát viên quốc tế và 20.000 quan sát viên địa phương sẽ giám sát cuộc bầu cử tại Bờ Tây, Gaza và đông Jerusalem. Cựu thủ tướng Pháp Michel Rocard đứng đầu Phái bộ giám sát bầu cử của EU tuyên bố việc giám sát tiến trình bầu cử là đặc biệt quan trọng. Các tổ chức của Palestine hoạt động còn chưa hiệu quả và sự bảo đảm của quốc tế là rất quan trọng.

Trong những ngày cuối cùng trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ứng viên Tổng thống có nhiều khả năng giành chiến thắng nhất là Mahmoud Abbas sẽ tới khu vực Israel đang xây dựng đoạn rào an ninh gây tranh cãi ở Bờ Tây. Đối thủ chính của ông Abbas là Mustafa Barghouti có thể sẽ ''vận động tranh cử'' tại đông Jerusalem - nơi người Palestine hy vọng sẽ là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Phóng viên BBC Maghdi Abdelhadi tại Jerusalem cho biết, cả hai ứng viên đều đưa ra khẩu hiệu tranh cử chống tham nhũng và tình trạng vô tổ chức trong xã hội Palestine. Cả ông Abbas và Barghouti đều chỉ trích phong trào nổi dậy của nhóm quân vũ trang.

Ngoài ra, hai ứng viên Tổng thống Palestine đang cố phô bày lập trường cân bằng: kêu gọi tình cảm dân tộc đồng thời tỏ rõ quyết tâm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột Israel và Palestine trước cộng đồng quốc tế.

Bầu cử Palestine diễn ra vào 9/1

Cũng trong bối cảnh bầu cử Tổng thống Palestine sắp diễn ra, Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom nói, quân đội nhà nước Do Thái đang bắt đầu kế hoạch rút khỏi các khu vực của người Palestine. Binh sĩ Israel sẽ hiện diện ở bên ngoài các thành phố của người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza trong vòng 72h, tức một ngày trước, sau và trong ngày bầu cử.

Bầu cử Palestine được kêu gọi tổ chức sau khi cựu Tổng thống Yasser Arafat qua đời vào tháng 11/2004.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, CCTV, BBC) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,