,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
564188
Mở toà án binh đầu tiên xử vụ Abu Ghraib
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mở toà án binh đầu tiên xử vụ Abu Ghraib

Cập nhật lúc 13:59, Thứ Ba, 11/01/2005 (GMT+7)
,

"Hành động buộc tù nhân xếp hình kim tự tháp là cách kiểm soát đúng nguyên tắc", đó là lời biện hộ do luật sư của Charles Graner Jr. đưa ra mở đầu phiên toà xét xử vụ ngược đãi tù nhân Abu Ghraib.

Soạn: AM 241913 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Graner và Lynndie England trong bức hình chụp trước đội hình "kim tự tháp".

Luật sư còn so sánh hành động này với "show" trình diễn của các diễn viên hài kịch. "Không phải những nghệ sĩ hài trên toàn nước Mỹ cũng xếp hình kim tự tháp từ 6 tới 8 lần mỗi năm hay sao? Đó phải chăng là ngược đãi?", Guy Womack, luật sư của hạ sĩ Graner phát biểu trước một ban bồi thẩm gồm 10 thành viên hôm qua (10/1).

Cùng với "người tình" của mình là Binh nhì Lynndie England, Graner đang phải ra trước toà án binh để trả lời cho hành động "vô nhân đạo" đã thực hiện tại nhà tù Abu Ghraib. Cả hai đều xuất hiện trong các tấm hình chụp tù nhân Iraq khoả thân và đang bị làm nhục.

Tại phiên khai mạc, một số bức hình được đưa ra làm chứng cứ trong đó có một tấm ghi lại hình những tù nhân Iraq trần truồng xếp chồng lên nhau và một tấm ghi hình England đang cầm dây cột cổ một tù nhân.

Theo luật sư Womack, việc sử dụng dây xích là phương pháp đúng quy tắc khi kiểm soát tù nhân. Các luật sư của Graner còn cho rằng anh ta đang tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên. "Anh ấy đang làm nhiệm vụ của mình. Thi hành mệnh lệnh và nhận được lời khen ngợi vì điều đó.", trích lời phát biểu của luật sư Womack tại toà.

Soạn: AM 241917 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Graner (trái) tới hầu toà tại Texas.

Đáp lại, Trưởng Công tố, Thiếu tá Michael Holley hỏi: "Liệu bị cáo có thực sự tin rằng hành động của anh ta hợp pháp hay không?".

Các quan chức trong chính quyền Bush đã khẳng định những hành động này chỉ là của một nhóm người và không phải là chính sách của chính quyền. Song một số báo cáo điều tra đều cho thấy nhiều tù nhân tại Iraq, Afghanistan và Vịnh Guantanamo, Cuba cũng phải chịu chung cách đối xử tương tự khi chính phủ Mỹ muốn tìm biện pháp thu thông tin tình báo.

Dự kiến phiên toà xét xử Graner sẽ kéo dài trong ít nhất 1 tuần. Graner, 36 tuổi phải đối mặt với bản án 17 1/2 năm tù với các tội danh: ngược đãi tù nhân, coi thường nhiệm vụ và hành hạ tù nhân. Anh ta vẫn một mực cho rằng minh vô tội.

(Huyền Trang - Theo CNN, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,