,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
565214
Chuyện khủng khiếp tại phiên toà xử ngược đãi tù nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Chuyện khủng khiếp tại phiên toà xử ngược đãi tù nhân

Cập nhật lúc 17:33, Thứ Tư, 12/01/2005 (GMT+7)
,

Hai tù nhân người Hồi giáo tại nhà tù Abu Ghraib hôm nay (12/1) đã thuật lại trước toà án binh về những hành vi ngược đãi của một nhóm binh sĩ Mỹ.

Charles Graner.

Theo lời khai của nhân chứng người Syria, Charles Graner - lính dự bị của quân đội Mỹ, nhân vật trung tâm trong xì căng đan ở nhà tù Abu Ghraib chính là chủ mưu việc hành hạ và làm nhục tù nhân. Làm chứng tại toà án binh xét xử Graner hôm nay, Ameed al-Shaikh cho biết đã bị Graner đánh đập dã man trong khi đang bị thương. Ngoài ra, binh sĩ Mỹ này còn cười, huýt sáo và hát khi al-Shaikh quằn quại đau đớn.

Graner bị tố cáo dẫm chân lên vết thương ở chân của al-Shaikh và lấy gậy kim loại đánh đập tù nhân này. Amin al-Shaikh thừa nhận tới Iraq vào 2003 để chiến đấu chống quân Mỹ và có tham gia vụ bắn súng vào nhân viên nhà tù Abu Ghraib.

''Hắn là kẻ đầu têu. Graner đã làm tổn thương tới đất nước, nhân dân Mỹ. Hắn xứng đáng bị trừng phạt'', al-Shaikh nói. Tù nhân này còn cho biết, anh ta bị Graner bắt ăn thịt lợn và uống rượu, những việc làm vi phạm luật Hồi giáo.

Bê bối Abu Ghraib:
Soạn: AM 243511 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tù nhân bị làm nhục tại nhà tù Abu Ghraib.

- Đã bị kết án: Jeremy Sivits, IIvan Frederick, Megan Ambuhl.
- Đang bị xét xử: Lynndie England, Charles Graner
 Javal Davies, Sabrina Harman.

Husayn Mutar, một cựu tù nhân khác thì cho biết anh ta bị ép buộc thủ dâm công khai và nắm chất đống lên những người khác theo hình kim tự tháp. Husayn Mutar, người Iraq bị bắt giam vì tội ăn cắp ôtô. Anh này cho biết, quân đội Mỹ còn tàn bạo hơn vị tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein. ''Saddam chẳng bao giờ làm vậy với chúng tôi. Ban đầu, tôi không nghĩ mọi việc lại diễn ra. Tôi đã muốn tự tử vì không ai ngăn việc làm đó lại. Họ tra tấn chúng tôi như thể đó là vật mua vui''.

Graner và binh nhì Lynndie England trở thành trung tâm của vụ hành hạ và làm nhục tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib sau khi những bức ảnh chụp họ đang tươi cười bên những tù nhân bị lột truồng. Những tấm ảnh đó càng xói mòn sự tín nhiệm đối với Mỹ, vốn bị tổn hại sau khi nước này mở cuộc tấn công Iraq.

Tại phiên toà, công tố viên quân sự đã đưa ra những bằng chứng chưa bao giờ được công khai gồm cuốn băng bắt tù nhân thủ dâm và bức ảnh buộc một nữ tù nhân lộ ngực. Luật sư của Graner là Guy Womack khăng khăng tuyên bố, thân chủ của ông ta chỉ tuân theo lệnh cấp trên nhằm làm nhụt tinh thần của tù nhân.

Nhà biện hộ này còn tuyên bố, việc bắt tù nhân trần truồng xếp theo hình kim tự tháp là chấp nhận được. Womack cũng nói việc England buộc xích trên cổ một người Iraq trần truồng là biện pháp kiểm soát tù nhân được cho phép. ''Bạn đang kiểm soát họ. Chằng xích vào cổ là biện pháp trừng trị còn hiệu lực''. 

Nếu bị kết án, Graner có thể chịu mức 17 năm tù.

Kể từ khi xì căng đan ở nhà tù Abu Ghraib bùng nổ, chính quyền Tổng thống Bush đã đổ lỗi cho một nhóm nhỏ binh sĩ. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã trưng ra nhiều bằng chứng về việc tù nhân ở Iraq, Afghanistan và tại căn cứ hải quân Mỹ trên vịnh Guantanamo, Cuba cũng bị đối xử tương tự như trên sau khi Washington cân nhắc tăng cường các biện pháp thu thập thông tin cho cuộc chiến chống khủng bố. 

Dưới đây là một số hình ảnh ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib:

Các tù nhân xếp hình Kim tự tháp phía trước một quản giáo Mỹ.
Tù nhân đội mũ trùm đầu và hai tay bị trói bằng dây điện.
Phạm nhân bị trói quặt tay phía sau và tống vào buồng giam.
Quản giáo đang "xem xét" các phạm nhân.
Một phạm nhân bị tra tấn dã man.
Phạm nhân nam đang "làm trò tiêu khiển" cho các quản giáo Mỹ.
Các phạm nhân không mảnh vải trên người đang trình bày các tư thế mua vui cho quản giáo.
Hai quản giáo đứng sau các phạm nhân xếp hình Kim tự tháp.
 
Nữ quản giáo đang "giới thiệu" các tù nhân nam không mảnh vải che thân.

(Hoài Linh - Theo BBC, AJ, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,