,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
566546
Trưởng nhóm ngược đãi tù nhân lĩnh án 10 năm tù
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trưởng nhóm ngược đãi tù nhân lĩnh án 10 năm tù

Cập nhật lúc 09:29, Chủ Nhật, 16/01/2005 (GMT+7)
,

Toà án binh Mỹ đã kết án Charles Graner, đầu sỏ vụ ngược đãi tù nhân tại trại giam Abu Ghraib 10 năm tù giam, thấp hơn mức cao nhất 5 năm.

Charles Graner tay chân bị còng rời toà án.

Phán quyết tại căn cứ quân sự ở Texas hôm qua (15/1) được đưa ra một ngày sau khi ban bồi thẩm kết luận Graner phạm 10 tội liên quan tới lạm dụng tù nhân, trong đó có bắt tù nhân trần truồng xếp thành hình kim tự tháp.

Graner không bộc lộ phản ứng gì khi bản án được tuyên và có vẻ bình tĩnh khi được áp tải tới nhà tù. Khi được hỏi có cảm thấy hối hận về những việc đã làm hay không, Graner dừng một lúc và nói: ''Có thể bạn đã quên ở đó có chiến tranh. Những điều tồi tệ thường xảy ra trong giai đoạn này. Tôi chỉ tuân theo những mệnh lệnh sai trái''.

Giải thích về những bức ảnh tươi cười trước nhóm tù nhân trần truồng, Graner nói đó là cách tìm kiếm niềm vui duy nhất tại một môi trường khắc nghiệt như Abu Ghraib - nơi từng có thời là nhà giam nổi tiếng khủng khiếp nhất dưới thời gian cầm quyền của Saddam Hussein.

Trong phát biểu đầu tiên về xì căng đan ở nhà tù Abu Ghraib sáng sớm hôm qua, Graner thừa nhận với 10 thành viên ban bồi thẩm rằng anh ta đã có hành động sai trái. Tuy nhiên, nhân vật này khẳng định chỉ tuân theo lệnh cấp trên và được lệnh tiếp tục các phương pháp tra tấn khủng khiếp như vậy.

Bê bối Abu Ghraib:
Soạn: AM 245963 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tù nhân bị lột truồng để mua vui
- Đã bị kết án: Jeremy Sivits, IIvan Frederick, Megan Ambuhl,Charles Graner.
- Đang bị xét xử: Lynndie England,
 Javal Davies, Sabrina Harman.

Trong hai tiếng rưỡi làm chứng tại phiên xét xử, Graner thường cười và bình thản kể chi tiết về vai trò của anh ta trong vụ bê bối làm ảnh hưởng tới hình ảnh nước Mỹ trên thế giới. ''Tôi không thích những việc đã làm. Đó là những hành động sai trái, tội ác'' Graner, 36 tuổi, binh sĩ Mỹ đầu tiên phải ra toà vì vụ ngược đãi tù nhân ở Iraq.

Graner bị đuổi khỏi quân ngũ vì những việc làm đáng hổ thẹn và bị tước quyền hưởng mọi khoản lương, trợ cấp.

Husayn Mutar, một cựu tù nhân Abu Ghraib cho biết anh ta bị ép buộc thủ dâm công khai và nắm chất đống lên những người khác theo hình kim tự tháp. Husayn Mutar, người Iraq bị bắt giam vì tội ăn cắp ôtô. Anh này cho biết, quân đội Mỹ còn tàn bạo hơn vị tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein. ''Saddam chẳng bao giờ làm vậy với chúng tôi. Ban đầu, tôi không nghĩ mọi việc lại diễn ra. Tôi đã muốn tự tử vì không ai ngăn việc làm đó lại. Họ tra tấn chúng tôi như thể đó là vật mua vui''.

Mặc dù vậy cha mẹ của Graner là Charles và Irma Graner ở Pennsylvania nói về con trai như sau: Trong mắt chúng tôi, nó luôn là một anh hùng. Nó không phải là quỷ dữ và những việc đã xảy ra nó bị buộc phải làm''.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,