,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
567104
Mỹ có thể tấn công Iran vì vấn đề hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ có thể tấn công Iran vì vấn đề hạt nhân

Cập nhật lúc 10:19, Thứ Ba, 18/01/2005 (GMT+7)
,

Tổng thống Mỹ Bush ngày 17/1 cho biết, ông không loại trừ khả năng tấn công quân sự Iran nếu nước này không cởi mở hơn về chương trình hạt nhân bí mật.

Kiểm tra lò phản ứng vận hành tại một nhà máy hạt nhân Iran

Trả lời phỏng vấn hãng tin NBC, người đứng đầu Nhà Trắng nói: ''Tôi hy vọng mọi việc có thể giải quyết thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, không một giải pháp nào được loại trừ nếu nước này tiếp tục che giấu cộng đồng quốc tế về sự hiện hữu của chương trình vũ khí hạt nhân''.

Tuyên bố của Tổng thống Bush được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc chỉ trích bản tin ngày 17/1 của tờ New Yorker rằng một đội trinh thám đang hoạt động trong Iran nhằm xác định mục tiêu hạt nhân và những điểm nghi ngờ khác.

''Tham vọng hạt nhân của chính quyền Iran và việc nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố thực sự là một thách thức toàn cầu. Nó xứng đáng được đối xử nghiêm khắc hơn nhiều những gì Seymour Hersh đưa ra trong bài Cuộc chiến sắp diễn ra đăng trên New Yorker'', trưởng nhóm phát ngôn Lầu Năm Góc Lawrence DiRita cho biết.

''Bài báo của Hers có quá nhiều lỗi cơ bản do đó độ đáng tin trong toàn bộ bài báo của anh ta đã bị huỷ hoại'', Rita nói. Trong bài viết đăng tải ở New Yorker, nhà báo Hersh cho biết, Tổng thống Bush đã phê chuẩn một loạt văn bản tối mật và ra mệnh lệnh cho phép một số nhóm biệt kích và các đơn vị quân đội đặc biệt được tiến hành các chiến dịch chống lại mục tiêu bị quy là khủng bố ở 10 quốc gia Trung Đông và Nam Á. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc

Khi được hỏi liệu quân Mỹ có tiến hành các chiến dịch do thám ở Iran hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran Barry Venable nói: ''Chúng tôi không thảo luận về sứ mệnh, khả năng hay hoạt động của lực lượng đặc nhiệm''.

(Hoài Linh - Theo AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,