,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
570012
LHQ: Thế giới nên nhớ bài học thời Đức Quốc xã
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

LHQ: Thế giới nên nhớ bài học thời Đức Quốc xã

Cập nhật lúc 10:24, Thứ Ba, 25/01/2005 (GMT+7)
,

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tuyên bố như vậy trong một buổi lễ đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng các trại tập trung của phát xít Đức 27/1/1945.

Soạn: AM 253441 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thiêu xác tại trại Auschwitz thời Đức Quốc xã.

Nếu thế giới lắng nghe những tiếng thét kinh hoàng từ các trại tập trung của Đức Quốc xã, có lẽ các vụ tàn sát người hàng loạt tại Campuchia, Bosnia và Rwanda sẽ không diễn ra, ông Kofi Annan và nhà Nobel Hoà bình Elie Wiesel - một nhân chứng từ thời phát xít Đức nói.

Phát biểu ở lễ kỷ niệm diễn ra hôm qua (24/1) tại Đại hội đồng LHQ, hai nhân vật trên đã đặt câu hỏi liệu thế giới có sẵn sàng ngăn chặn các vụ tàn sát người vô tội tái diễn hay không. ''Thảm hoạ đối với người Do Thái là độc nhất vô nhị. 2/3 người Do Thái ở châu Âu, gồm 1,5 triệu em nhỏ, đã bị giết hại. Toàn bộ một nền văn minh đã bị diệt trừ, phá huỷ'', ông Kofi Annan nói.

Nhà lãnh đạo này cho biết: ''trong giờ phút này, những điều khủng khiếp đang xảy ra tại Darfur, Sudan'', ông kêu gọi Hội đồng Bảo An LHQ phải có hành động ngay khi nhận được báo cáo về tình hình tại khu vực này. Đây là báo cáo đánh giá về việc liệu nạn diệt chủng ở Darfur đã xảy ra hay chưa.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tại buổi lễ kỷ niệm.

Phiên họp đặc biệt có sự tham gia của đại diện từ hơn 40 quốc gia và những nạn nhân thời Đức Quốc xã còn sống sót. Nó được tổ chức để kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng trại tập trung lớn nhất thời phát xít Đức - trại Auschwitz. Ngoài ra, đúng ngày 27/1 năm nay, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ có mặt tại Ba Lan để tham gia hàng loạt sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Hồng quân Liên Xô giải phóng trại giam Auschwitz.

Khoảng 1,5 triệu tù nhân, hầu hết là người Do Thái đã bị tàn sát ở trại Auschwitz. Tổng số 6 triệu người Do Thái và hàng triệu người khác như người Ba Lan, Nga, người đồng tính, người Gypsy đã bị phát xít Đức giết hại trong thời gian diễn ra chiến tranh

(Hoài Linh - Theo BBC, AFP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,