,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
570840
Thủ tướng Đức xấu hổ về nạn thảm sát thời Hitler
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thủ tướng Đức xấu hổ về nạn thảm sát thời Hitler

Cập nhật lúc 13:39, Thứ Tư, 26/01/2005 (GMT+7)
,

Thủ tưởng Đức Gerhard Schroeder hôm qua (25/1) đã bày tỏ lòng tiếc thương tới những nạn nhân bỏ mạng tại trại tập trung Auschwitz, thừa nhận người Đức từng ủng hộ Đức quốc xã và hứa rằng, nước Đức sẽ hoàn thành "nghĩa vụ đạo đức" để nhớ về nạn tàn sát người Do thái thời Hitler.

Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm nạn thảm sát thời Hitler

"Tôi xin bày tỏ nỗi xấu hổ trước những người đã bị giết - và trước tất cả các bạn, những người sống sót từ các trại tập trung địa ngục", ông Schroeder nói trước buổi lễ kỷ niệm 60 năm nạn tán sát thời Hitler, nơi có sự tham dự của những người sống sót từ trại Auschwitz.

Khoảng 1,5 triệu người, phần lớn là người Do Thái đến từ các nước châu Âu, đã chết trong các phòng gas hoặc chết vì bệnh tật và kiệt sức ở trại Auschwitz-Birkenau bên cạnh. Hàng loạt trại tập trung địa ngục đã được Adolf Hitler xây đựng nhằm thực hiện "giải pháp cuối cùng" của mình là giết người dân Do Thái ở châu Âu.

6 triệu người Do Thái đã chết tại các trại tập trung của Đức quốc xã. Ngoài ra, vài triệu người trong đó có các tù nhân chiến tranh người Liên Xô cũ, người Ấn Độ, những người phản đối chính sách chính trị và tình dục đồng giới của Đức quốc xã cũng bị tàn sát.

Để các bài học về nạn thảm sát thời Hitler được củng cố, những người sống sót từ trại Auschwitz và các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tập hợp vào ngày mai (27/1) tại khu vực xây dựng trại Auschwitz ở Ba Lan để kỷ niệm ngày Hồng Quân giải phóng trại tập trung này ngày 27/1/1945. Theo ông Schroeder, người Đức chưa bao giờ và không bao giờ nên cởi bỏ trách nhiệm đối với nạn tàn sát thời Hitler.

Đồng thời, ông lưu ý, hiện rất ít người Đức cảm thấy có lỗi đối với những vụ giết hại tàn nhẫn đó. Tưởng niệm về nạn diệt chủng của Đức Quốc xã "là một phần trong bản sắc dân tộc của chúng ta", ông Schroeder nói. "Chúng ta không chỉ nợ các nạn nhân, những người sống sót và thân nhân họ mà còn nợ chính bản thân chúng ta".

(Việt Hằng - Theo CBS, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,