,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
571342
Sự tàn ác của Hitler qua lời kể của một nạn nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Sự tàn ác của Hitler qua lời kể của một nạn nhân

Cập nhật lúc 14:36, Thứ Năm, 27/01/2005 (GMT+7)
,

Bà Batsheva Dagan, 79 tuổi, sinh ra ở Lodz, Ba Lan. Vào thời Đức quốc xã chiếm đóng, bà và bố mẹ bà bị đưa đến khu dành cho người Do Thái ở Radom, Ba Lan. Các anh trai của bà và một người chị đã chạy thoát sang Nga. Còn một người chị khác bị giết khi đang cố thoát khỏi khu vực dành cho người Do Thái.

Soạn: AM 257265 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Batsheva Dagan

Sau khi khu vực dành cho người Do Thái đó bị xoá sổ, bố mẹ bà bị đưa đến trại nghĩa địa Treblinka, nơi họ bị giết. Còn bà được đưa tới trại Auschwitz. Bà kể lại:

"Tôi không biết điều gì về trại Auschwitz trước khi bị đưa đến đó. Ở đó, từ một cô gái trẻ trung xinh đẹp tôi đã trở thành một tù nhân. Họ xăm lên cánh tay tôi, cạo tóc tôi, lấy quần áo của tôi, đưa cho tôi quần áo tù nhân và bắt tôi đi làm.

Chúng tôi phải làm việc ở một số khu vực. Khu vực tồi tệ nhất mà tôi phải làm việc là khu "nhà vệ sinh di động", nơi tôi phải đi quanh để thu gom rác vào xô. Tôi bị bệnh sốt, nhưng may mắn thay tôi đã gặp một người chị họ có chồng là bác sĩ. Cô ấy đưa tôi vào bệnh viện sốt rét.

Rồi tôi phải trải qua đợt "tuyển chọn" ở đó. Những người coi ngục bắt các cô gái cởi bỏ quần áo, xếp hàng và quay mặt vào tường. Tôi bị ghẻ nặng, toàn thân chảy máu nhưng họ đã bỏ qua cho tôi. Các cô gái khác bị loại ra và bị đưa đến phòng gas.

Khu vực cuối cùng mà tôi làm việc là khu Kanada, gần lò hoả thiêu số 4. Ở đó, chúng tôi phải phân loại đồ còn lại của những người đã chết. Chúng tôi phải đốt những chiếc va-li có chứa địa chỉ nhà của những người trong trại. Và tôi đã nhìn thấy rất nhiều người đi đến chỗ chết. Họ bi đưa vào phòng gas Zyklon B trong trạng thái thoát y.

Tôi nghe thấy tiếng la hét trong khoảng 20 phút khi khí gas lan ra. Rồi một sự im lặng. Sau đó, các thi thể bị ném ra bên ngoài. Điều như vậy cứ diễn ra suốt thời gian đó.

Hai năm ở đó - năm 1943 và 1944 - tôi đã chứng kiến nhiều người chết nhất trong cuộc tàn sát. Không chỉ người Do Thái bị giết. Họ giết cả người Ấn Độ, người Ba Lan, người Liên Xô cũ, người ốm - nạn nhân đầu tiên là những người tàn tật.

Tôi đã ở trại Auschwitz 20 ngày và 24 giờ mỗi ngày phải trải qua tình trạng lo lắng, băn khoăn liệu có thể sống sót hay không. Tôi muốn tin từ đầu đến cuối rằng tôi sẽ sống sót. Điều đó giúp tôi vượt qua.

Tôi sống sót còn nhờ vào việc gia đình tôi đã chết thay cho tôi - 8 cô gái khác cũng mất gia đình. Cùng một nhóm nên chúng tôi giúp đỡ nhau vượt qua.

Khi quân đội Liên Xô tiến gần tới Auschwitz vào tháng 1/1945, hàng nghìn người trong chúng tôi phải rời trại trong cuộc hành quân chết chóc. Thời tiết lúc đó rất khắc nghiệt và lạnh. Một người đàn ông không thể đi nổi đã phải nhận một viên đạn vào đầu.

Những người sống sót được đưa lên một chuyến tàu tới Ravensbruch, sau đó là tới Malchow. Sau đó, tôi lại phải hành quân tới Lubz. Tại Lubz, chúng tôi được quân đội Mỹ giải phóng.

Giờ đã 60 năm trôi qua, thật không thể tin nổi rằng một điều như vậy lại có thể xảy ra. Rằng con người có thể làm điều đó đối với con người.

Kể từ đó, tôi tận tâm giáo dục lớp trẻ về sự tàn ác này và chỉ có thể hi vọng trong tương lai, lòng nhân ái sẽ loại bỏ những hành động như vậy. Nhìn lại, tôi có một cảm giác chiến thắng. Một chiến thắng riêng một chiến thắng chung. Chúng tôi phải chịu chết những không, chúng tôi đều vẫn còn sống, bất chấp mọi thứ.

Nhiều cô gái khác đã chuyển đến các quốc gia khác nhau. Một số trong chúng tôi đến Israel. Giờ là năm 2005, ai có thể nghĩ rằng chúng tôi từng trải qua một thời như vậy?

Tôi đã kết hôn, có 2 con trai và 10 cháu. Tôi đã đến thăm Auschwitz 4 lần kể từ ngày được giải phóng".

(Việt Hằng - Theo BBC)

Tin liên quan:

Thế giới tưởng niệm 60 năm nạn Diệt chủng Do thái

Quan hệ giữa Phatxit, Hồi giáo cực đoan và Khủng bố

Chuyện tình nơi địa ngục thời Hitler

Auschwitz: Nỗi kinh hoàng thời Đức Quốc xã

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,