,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
572466
Hàng vạn người Israel biểu tình phản đối kế hoạch Gaza
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hàng vạn người Israel biểu tình phản đối kế hoạch Gaza

Cập nhật lúc 11:16, Thứ Hai, 31/01/2005 (GMT+7)
,

Hơn 130.000 người đã tụ tập bên ngoài Nghị viện Israel để phản đối kế hoạch rút người định cư Do Thái khỏi Dải Gaza.

Kế hoạch rút khỏi Gaza vẫn gặp phải sự phản đối gay gắt.

Những người biểu tình đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Ariel Sharon tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch rút khỏi Dải Gaza, dự kiến bắt đầu thực hiện vào đầu năm nay.

Bản kế hoạch gây nhiều tranh cãi của ông Sharon đã vượt qua mọi trở ngại chính trị, song vẫn gặp phải sự phản ứng gay gắt.

Hãng thông tấn AFP đưa tin, Hội đồng Người định cư Do Thái tại Bờ Tây và Dải Gaza  - Yesha - cho biết họ hoàn toàn bất ngờ với ''quy mô cuộc biểu tình đêm Chủ nhật. 

Đoàn người biểu tình giơ cao tấm biểu ngữ lớn mang nội dung ''hãy để người dân quyết định''. 

Bentsi Lieberman, Chủ tịch Hội đồng Yesham, cho hãng thông tấn AP hay: ''Khi một chính phủ Israel muốn thông qua một vấn đề khó liên quan đến việc trục xuất người dân khỏi nhà của họ, chính phủ không nên làm theo cách thất thường và gây hoảng loạn như vậy, họ phải tiến hành theo cách thực sự dân chủ''.

Sáng qua (30/1), hỉ vài giờ sau cuộc gặp với quan chức an ninh hàng đầu của Palestine Mohammed Dahlan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz tuyên bố, chỉ trong vòng vài ngày nữa, Israel sẽ chuyển giao quyền kiểm soát an ninh một số thị trấn thuộc khu Bờ Tây cho người Palestine.

Theo lời Bộ trưởng nội các Palestine Saeb Erekat, Israel đã thông báo với các quan chức Palestine rằng họ sẽ dần rút khỏi toàn bộ các thị trấn khu Bờ Tây và trao trả những khu vực họ chiếm giữ từ trước khi bạo lực tái bùng phát hồi tháng 9/2000.

(Trần Kiên - Theo BBC, AFP)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,