,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
574206
Trưởng ban đổi dầu lấy lương thực LHQ bị kỷ luật
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trưởng ban đổi dầu lấy lương thực LHQ bị kỷ luật

Cập nhật lúc 10:05, Thứ Sáu, 04/02/2005 (GMT+7)
,

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, hôm qua (3/2), thi hành kỷ luật đối với Benon Sevan, người đứng đầu chương trình đổi dầu lấy lương thực của LHQ ở Iraq. Quyết định này được đưa ra sau khi có một báo cáo chỉ trích Sevan gay gắt vì đã "hủy hoại tính liêm chính" của LHQ qua "xung đột lợi ích nghiêm trọng".

Benon Sevan khẳng định không làm gì sai trái.

Báo cáo điều tra khẳng định ông Sevan đã "gạ gẫm" các khoản phân phối dầu từ chính quyền của Saddam Hussein với tư cách là đại diện một công ty thương mại trong khoảng thời gian 1998-2001. Báo cáo cho rằng ông Sevan có thể được nhận được nhiều khoản tiền lại quả vì sự giúp đỡ này.

Trên cơ sở bản báo cáo, Tổng thư ký LHQ Annan quyết định kỷ luật ông Sevan cùng một quan chức LHQ khác là Joseph Stephanides, phụ trách Ủy ban Cấm vận của LHQ, theo lời Mark Malloch Brown, Chánh văn phòng LHQ. Ông Brown cho hay hình thức kỷ luật sẽ được công bố vào đầu tuần tới song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Mặc dù Sevan quả quyết không hề giới thiệu bất cứ một công ty dầu lửa nào, Ủy ban điều tra độc lập do cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Paul Volcker đứng đầu, khẳng định họ nắm trong tay bằng chứng việc ông Sevan yêu cầu Iraq phải dành cho Công ty Dầu lửa AMEP có trụ sở ở Thụy Sĩ một cơ hội mua dầu. Công ty này đã nhận được các phần phân phối dầu lửa từ chính quyền Saddam và kiếm được 1,5 triệu USD từ khoản này.

Bản báo cáo không khẳng định Sevan nhận được các khoản tiền lại quả song nêu rõ những nghi vấn xung quanh 160.000 USD tiền mặt mà vị quan chức này khẳng định đã nhận được từ người bà cô sống ở quê nhà Cyprus trong những 1999-2003. Bản báo cáo đặt dấu chấm hỏi về "sự giàu có không thể xác định" đó vì trên thực tế, bà cô của Sevan, người mới qua đời, chỉ là một nhà nhiếp ảnh của chính phủ Cyprus, đã về hưu và sống nhờ đồng lương ít ỏi của mình.

Paul Volcker.

Hiện Ủy ban điều tra của Volcker cho biết họ vẫn tiếp tục điều tra phạm vi và quy mô của các khoản lợi ích" mà ông Sevan đã nhận được.

Tuy nhiên, Eric Lewis, luật sư của Sevan, lại buộc tội Ủy ban điều tra của Volcker đã biến thân chủ của ông thành kẻ giơ đầu chịu báng và khẳng định ông Sevan không nhận được bất cứ một khoản chi trả nào. 

Chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên Hợp Quốc ở Iraq được thực thi hồi tháng 12/1996 với mục đích giúp đỡ dân thường ở quốc gia Vùng Vịnh đối phó với lệnh cấm vận của LHQ sau khi LHQ áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền Saddam sau cuộc chiến Kuwait năm 1990. Theo chương trình này, Iraq có thể bán dầu để lấy tiền mua hàng hóa nhân đạo hoặc bồi thường chiến tranh.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,