,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
578778
Liên Hợp Quốc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Liên Hợp Quốc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon

Cập nhật lúc 22:13, Thứ Bảy, 19/02/2005 (GMT+7)
,

Các nguồn tin từ Liên Hợp Quốc ngày 19/02 cho biết, Tổng Thư ký Kofi Annan sẽ cử một đoàn chuyên gia tới Lebanon để điều tra về nguyên nhân cái chết cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Người dân Lebanon lên án Chính phủ và Syria về cái chết của ông Hariri.

Quyết định trên đây của ông Annan được đưa ra theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phải có một báo cáo chi tiết về bối cảnh, nguyên nhân và ảnh hưởng của vụ ám sát ông Hariri. Theo dự kiến, phái đoàn điều tra trên - dẫn đầu là Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát Ireland Peter Fitzgerald sẽ tới thủ đô Beirut trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Chính phủ Lebanon sẽ phản ứng như thế nào trước quyết định trên của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Bộ trưởng An ninh nội địa Lebanon Suleiman Franjieh tuyên bố nước này khước từ mọi lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quy mô quốc tế. Theo đó, Lebanon có thể chỉ đề nghị các chuyên gia Thuỵ Sỹ hỗ trợ công việc điều tra.

Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Abdalrahim Murad mới đây cũng đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Pháp Jacques Chirac việc ông này tham gia lễ tang ông Hariri ngày 16/02 tại Beirut với tư cách cá nhân. Ông Murad cáo buộc hành động trên của nhà lãnh đạo Pháp đã làm mất mặt Chính phủ Lebanon đồng thời kích động phe đối lập.

Trong khi đó, ngày 18/02, phe đối lập ở Lebanon đã kêu gọi người dân tiến hành đấu tranh hoà bình yêu cầu Chính phủ đương nhiệm từ chức. Nhóm này một lần nữa yêu cầu Syria rút quân đội khỏi lãnh thổ Lebanon.

Phản ứng trước động thái trên của phe đối lập, Bộ trưởng Quốc phòng Abdalrahim Murad cho biết Chính phủ sẽ không khoan nhượng với bất kỳ một hành động nào gây kích động trong dân chúng. Ông Murad khẳng định Chính phủ sẽ không loại trừ khả năng cử quân đội tăng cường kiểm soát chặt chẽ làn sóng cuộc biểu tình diễn ra kể từ sau vụ ám sát ông Hariri.

(Văn Cường - Theo BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,