,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
578958
Nội các Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nội các Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza

Cập nhật lúc 22:36, Chủ Nhật, 20/02/2005 (GMT+7)
,

Hôm nay (20/02), nội các Israel đã chính thức phê chuẩn kế hoạch rút quân đội khỏi Dải Gaza đồng thời dỡ bỏ bốn khu định cư Do Thái tại Bờ Tây.

Nội các Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Chính phủ Israel quyết định dỡ bỏ các khu định cư Do Thái trên các vùng lãnh thổ của người Palestine. Hãng BBC dẫn lời một quan chức Chính phủ Israel giấu tên cho biết, nội các Israel đã thông qua kế hoạch trên với tỷ lệ ủng hộ 17-5 phiếu sau 5 giờ làm việc căng thẳng.

Theo kế hoạch mới được nội các thông qua, trước mắt trong tháng 7 tới, Israel sẽ bắt đầu triển khai việc rút 9.000 người định cư. Công việc này dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng. Hiện có khoảng 8.500 người định cư Israel đang sống chung với 1,3 triệu người Palestine tại Dải Gaza. Tại Bờ Tây, số người Israel là 230.000 so với 2,3 triệu người Palestine.

Cùng với việc thông qua kế hoạch rút quân và dỡ bỏ các khu định cư Do Thái, nội các Israel cũng đã đạt được sự nhất trí về kế hoạch xây dựng một hàng rào bao quanh các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây. Tuy nhiên, quyết định trên đây của nội các Israel dường như chỉ làm tăng thêm lo ngại trong người Palestine rằng đây là cơ hội để Israel đẩy mạnh việc lấn chiếm đất đai của người Palestine.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên trước khi cuộc họp của nội các bắt đầu, Thủ tướng Israel Ariel Sharon cho biết: "Ngày hôm nay hoặc sẽ là một ngày vô cùng khó khăn, hoặc sẽ là một ngày hạnh phúc đối với chúng tôi". "Việc dỡ bỏ các khu định cư Do Thái là điều tối cần thiết đối với tương lai của Israel", ông Sharon khẳng định.

Việc Israel rút khỏi Gaza là một trong những bước đi nhằm phục hồi "Lộ trình hoà bình" do Bộ Tứ (gồm Mỹ, Anh, EU và Nga) hậu thuẫn chuẩn bị cho sự ra đời một nhà nước Palestine tồn tại độc lập bên cạnh nhà nước Israel.

Trong khi đó, theo các nguồn tin từ Jerusalem, khoảng 6.000 binh sỹ không vũ trang sẽ tham gia di dời mỗi khu định cư. Mặc dù lãnh đạo người dân định cư kêu gọi phản kháng không bạo lực nhưng cơ quan an ninh dự đoán sẽ không tránh khỏi đổ máu.

(Văn Cường - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,