,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
581474
Ấn Độ ngừng cung cấp khí tài cho Nepal
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ấn Độ ngừng cung cấp khí tài cho Nepal

Cập nhật lúc 15:21, Thứ Tư, 23/02/2005 (GMT+7)
,

Quyết định trên được thực hiện nhằm phản đối việc Quốc vương Nepal thâu tóm quyền lãnh đạo chính phủ, phát ngôn viên sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu nói.

Ấn Độ là một trong những cung cấp thiết bị quân sự lớn nhất cho Nepal.

New Delhi hiện là một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn cho quân đội Nepal, chiếm 70% số vũ khí mà quốc gia Nam Á này được viện trợ. Các khí tài mà Ấn Độ xuất sang Nepal gồm súng trường, trực thăng, xe chống mìn và nhiều thiết bị khác.

Phát ngôn viên sứ quán Ấn Độ Sanjay Verma cho biết, ''hiện nay, nhiều lĩnh vực trong quan hệ song phương Ấn Độ-Nepal đang được đánh giá và xem xét lại. Về mặt viện trợ quân sự, Ấn Độ đã ngừng cung cấp các thiết bị cho Nepal''. Quyết định mới của New Delhi được triển khai sau khi đại sứ Ấn Độ tại Nepal là Shiv Shankar Mukherjee được triệu hồi về nước để thảo luận vào cuối tuần trước. 

Chính phủ Ấn Độ tỏ thái độ phản đối việc Quốc vương Gyanendra nắm quyền đồng thời kêu gọi Nepal khôi phục hệ thống dân chủ đa đảng và nền quân chủ lập hiến. New Delhi cũng yêu cầu nhà chức trách Nepal phóng thích lãnh đạo chính trị, các nhà hoạt động nhân quyền và phóng viên.

Quốc vương Nepal tuyên bố, ông phải nắm quyền lãnh đạo chính phủ vì nội các do Thủ tướng Deuba điều hành không thể tiến hành bầu cử và chấm dứt cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy. Hiện, cuộc phong toả giao thông ở Nepal của quân nổi dậy đã bước sang ngày thứ 10 song không có dấu hiệu cho thấy thủ đô Kathmandu thiếu hụt lương thực.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,