,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
581894
Thủ tướng Lebanon Omar Karameh "sẵn sàng" từ chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thủ tướng Lebanon Omar Karameh 'sẵn sàng' từ chức

Cập nhật lúc 00:20, Thứ Năm, 24/02/2005 (GMT+7)
,

Ngày 23/02, Thủ tướng đương nhiệm Lebanon Omar Karameh tuyên bố ông sẵn sàng rời khỏi cương vị người đứng đầu Chính phủ ngay sau khi một nội các mới được thành lập.

Thủ tướng Lebanon Omar Karameh.

Tuyên bố trên của ông Karameh được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại thủ đô Beirut kêu gọi Chính phủ đương nhiệm từ chức diễn ra ngày càng rầm rộ sau cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri. Mặc dù không đưa ra bất kỳ một bằng chứng nào liên quan vụ ám sát ông Hariri nhưng phe đối lập ở Lebanon luôn cáo buộc Chính phủ đương nhiệm và nước láng giềng Syria phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Hariri.

Tuy nhiên, ông Karameh cho biết sẽ yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ đương nhiệm vào ngày 28/02 sau khi Chính phủ giải trình chi tiết vụ ám sát ông Hariri. Quyết định trên đây của ông Karameh là một trong những nỗ lực cứu vãn tình thế trước nguy cơ sụp đổ của Chính phủ đương nhiệm ngay sau khi ông này từ chức. Tờ báo hàng đầu Lebanon "An-Nahar" dẫn lời ông Karameh cho biết: "Tôi sẵn sàng rời khỏi nhiệm sở một khi Chính phủ mới được thành lập, tôi không muốn đất nước rơi vào tình trạng vô chính phủ".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tờ "Sada al-Balad", Tổng thống Lebanon Emile Lahoud lại tỏ ra cứng rắn hơn khi tuyên bố Chính phủ sẽ không hành động dưới bất kỳ sức ép nào. Theo ông Lahoud, Chính phủ đương nhiệm Lebanon "không thể khuất phục trước các yêu sách của phe đối lập", ông cho rằng biện pháp duy nhất để giải quyết bất đồng là thông qua đối thoại. "Phe đối lập nên biết rằng nếu muốn Chính phủ từ chức, trước hết phải phải thuyết phục được Quốc hội", ông Lahoud quả quyết.

Trong một diễn biến khác liên quan, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ngày 23/02 đã cử ông Omar Suleiman - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Ai Cập tới Syria để thuyết phục Damascus rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon. Động thái trên của ông Mubarak là một trong những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng chung quanh cáo buộc Syria dính líu tới vụ ám sát ông Hariri.

Quyết định trên đây của Tổng thống Mubarak được đưa ra ngay sau khi ông này có cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Assad ngày 22/02. Phát biểu trước báo giới, Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Ai Cập Suleiman Awad cho biết: "Cần phải hành động ngay lập tức để giải quyết tình trạng căng thẳng tại Lebanon, đồng thời giảm sức ép ngày càng tăng đối với Syria".

(Văn Cường - Theo AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,