,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
585438
Indonesia: Biểu tình lớn phản đối tăng giá xăng dầu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Indonesia: Biểu tình lớn phản đối tăng giá xăng dầu

Cập nhật lúc 15:39, Thứ Ba, 01/03/2005 (GMT+7)
,

Hơn 13.000 nhân viên an ninh Jarkarta được đặt trong tình trạng cảnh giác do biểu tình có thể biến thành bạo động sau khi chính phủ tăng giá chất đốt thêm 29%.

Làn sóng phản đối từ các nhà lập pháp, đảng phái chính trị, sinh viên, tổ chức phi chính phủ và công chúng tăng cao sau khi lệnh tăng giá xăng dầu của Tổng thống Yudhoyono có hiệu lực từ hôm nay (1/3). Tại thủ đô Jakarta và nhiều thành phố lớn, sinh viên và nhiều tổ chức phi chính phủ đã đổ xuống đường phản đối quyết định này.

Bất chấp sự phản đối của công chúng, chính phủ Indonesia vẫn áp dụng chính sách mới với lập luận: đây là việc làm cần thiết để giảm gánh nặng trợ cấp cho đất nước. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế Aburizal Bkarie nói: ''Hệ thống trợ giá chất đốt không thể tiếp tục duy trì vì nó tạo nên gánh nặng cho nền tài chính của đất nước. Nó chỉ làm lợi cho người giàu trên tiền của người nghèo. Bằng cách cải tổ hệ thống này, chúng ta đã đem lại công bằng cho người nghèo''.

Sinh viên đốt ảnh Tổng thống và phó Tổng thống để phản đối tăng giá xăng dầu.

Quyết định tăng giá chất đốt được công bố trên tivi làm nổ ra các cuộc biểu tình rộng khắp trên toàn Indonesia. Những người phản đối cho biết, giá xăng dầu tăng sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn có ở nước này. Giá nhiên liệu tăng kéo theo giá thực phẩm cơ bản và giá xe buýt tăng theo.

Sáng sớm nay, sinh viên ở Jakarta đốt lốp xe bên ngoài một trường đại học, vây kín xe chở xăng của công ty dầu khí quốc gia Pertamina và buộc phương tiện này vào sân trường học. Năm 1998, kế hoạch tăng giá nhiên liệu trong khoảng 25-77% của Tổng thống Suharto đã làm bùng phát các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Nhà lãnh đạo này đã phải ngừng triển khai kế hoạch đã định.

Theo ông Gari Primandana thuộc Ban chấp hành sinh viên trường đại học Indonesia, một vài tổ chức sinh viên và 4 tổ chức phi chính phủ đã thông báo với cảnh sát về kế hoạch biểu tình. Theo đó, lãnh đạo biểu tình đồng ý không phá huỷ các biểu tượng quốc gia, gồm cả ảnh chân dung của Tổng thống trong khi tuần hành phản đối. Đáp lại, ''cảnh sát sẽ không dùng bất cứ biện pháp nào chống lại người biểu tình chừng nào họ không vi phạm luật pháp'', ông này cho biết.

Biểu tình sẽ diễn ra ở Đài tưởng niệm quốc gia, khu khách sạn Indonesia và toà nhà Hạ viện ở JI. Gatol Subroto.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, từ lâu nay, hệ thống trợ giá chất đốt giúp người dân Indonesia mua được nhiên liệu với giá rẻ nhất khu vực.

Chính phủ Indonesia dự kiến, khoản tiền tiết kiệm được từ trợ giá chất đốt sẽ chuyển sang quỹ giúp đỡ người nghèo thông qua chương trình giáo dục và y tế.

(Hoài Linh - Theo St, JP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,