,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
587172
Nghi phạm chủ mưu đánh bom Bali lĩnh án 30 tháng tù
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nghi phạm chủ mưu đánh bom Bali lĩnh án 30 tháng tù

Cập nhật lúc 15:34, Thứ Năm, 03/03/2005 (GMT+7)
,

Giáo sĩ Hồi giáo Indonesia Abu Bakr Bashir, bị quy là lãnh đạo một tổ chức chuyên thực hiện các vụ đánh bom ở châu Á vừa bị kết án 2,5 năm tù.

Giáo sĩ Bashir.

Trong phiên toà sáng nay (3/3), bồi thẩm đoàn gồm 5 người đã nhất trí xoá cáo buộc khủng bố đối với giáo sĩ Bashir song tuyên bố nhân vật này bị án giam vì có liên quan tới ''một âm mưu độc ác'' đằng sau vụ đánh bom Bali làm 202 người thiệt mạng. 

Chánh án Sudarto nói: ''Ban thẩm phán quyết định bị đơn Abu Bakr Bashir đã tham gia một âm mưu dẫn tới vụ nổ và làm nhiều người thiệt mạng''. Toà án cho rằng lời nói của giáo sĩ Bashir với thủ phạm đánh bom Bali là Amrozi và Hutomo Pamungkas trong cuộc gặp tại Solo, Trung Java năm 2002 đã cấu thành âm mưu đánh bom.

Theo đó, Bashir đã nói với hai đối tượng này như sau: ''Tuỳ thuộc vào các bạn'' khi được Amrozi và bạn tên này thông báo về việc đang lên kế hoạch tại Bali.

Phán quyết của toà án được nhóm những người ủng hộ giáo sĩ Bashir ở trong và ngoài phòng xử chào đón bằng những tiếng hô vang ''Chúa vĩ đại''. Các thẩm phán ngay lập tức được cảnh sát hộ tống rời khỏi phòng xử án.

Hơn 800 cảnh sát đã được triển khai xung quanh khu bộ nông nghiệp ở nam Jakarta nơi phiên xử diễn ra. Đây là lần thứ 2, giáo sĩ Bashir - bị quy là lãnh đạo tổ chức Jemaah Islamiyah có liên quan tới mạng lưới Al Qaeda, đối mặt với tội danh khủng bố.

Bashir, 66 tuổi, trong trang phục truyền thống áo choàng, khăn, mũ và kính trắng xuất hiện trước toà với dáng vẻ yếu ớt. 

Phía khởi tố yêu cầu toà tuyên án 8 năm tù đối với Bashir vì tội không ngăn cản thành viên Jemaah Islamiya tiến hành vụ tấn công. Cáo buộc Bashir và những kẻ ủng hộ hoạch định vụ đánh bom Bali và khách sạn JW Marriot năm 2003 bị huỷ bỏ do thiếu bằng chứng.

(Hoài Linh - Theo AJ, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,