,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
602546
Bom nổ làm chấn động Beirut trong ngày Lễ Phục sinh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bom nổ làm chấn động Beirut trong ngày Lễ Phục sinh

Cập nhật lúc 22:07, Chủ Nhật, 27/03/2005 (GMT+7)
,

Rạng sáng ngày 27/3, một quả bom đã phát nổ ngay trong ngày Lễ Phục sinh tại khu vực có nhiều nhất người công giáo sinh sống ở thủ đô Beirut của Lebanon, ít nhất 8 người bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom ở Beirut.

Vụ nổ xảy ra lúc 2h30 (giờ Việt Nam) đã phá huỷ nhiều xưởng chế tạo máy móc và thiêu rụi nhiều toà nhà xung quanh. Hầu hết những người bị thương trong vụ nổ trên đều là các công nhân đến từ các nước Nam Á.

Các quan chức an ninh Lebanon cho hay, một khối thuốc nổ ước khoảng 250 kg có sức công phá dữ dội đã được cài trong một chiếc ô tô ở một xưởng sửa chữa tại Khu công nghiệp Sad al-Boushrieh.

Phát biểu trước các tín đồ công giáo Maron ở Lebanon trong ngày Lễ Phục sinh, lãnh đạo tinh thần Patriarch Nasrallah Butrous Sfeir - người luôn chỉ trích giới chức lãnh đạo Lebanon thân Syria, cho biết đã đến lúc người Lebanon phải tự quyết định vận mệnh của mình, hoặc tự do hoặc bạo lực.

Trong khi đó, một lãnh đạo khác của phe đối lập cáo buộc Syria đã chủ mưu vụ đánh bom trên, cho rằng đây là nỗ lực của Syria nhằm khẳng định vai trò quan trọng của quân đội nước này tại Lebanon. Phát biểu trên kênh truyền hình Ảrập Al-Arabiya, lãnh đạo người công giáo Michel Aoun cho biết: "Syria đang tìm mọi cách để chia rẽ đoàn kết của người Lebanon".

Về phần mình, Mỹ ngay lập tức lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Lebanon tăng cường các biện pháp an ninh. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Mỹ kêu gọi chính quyền Lebanon thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh cho người dân Lebanon đồng thời nhanh chóng kéo những kẻ có trách nhiệm ra ánh sáng".

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, ngày 26/3, Chính phủ Lebanon tuyên bố sẵn sàng hợp tác trong một cuộc điều tra quốc tế xung quanh cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri hồi tháng trước. Các quan chức Lebanon cũng chỉ trích kết quả báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh rằng bất cứ một ủy ban nào điều tra về vụ sát hại ông Hariri đều phải phối hợp với chính quyền sở tại.

(Văn Cường - Theo Reuters, AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,