,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
597066
Báo Anh nắm được bằng chứng Syria ám sát Hariri
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Báo Anh nắm được bằng chứng Syria ám sát Hariri

Cập nhật lúc 17:07, Thứ Sáu, 18/03/2005 (GMT+7)
,

Tờ The Times của Anh tuyên bố đã nắm được bằng chứng rõ ràng về việc Syria ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafiq Hariri hồi tháng trước.

Theo Times, hai ngày trước khi thiệt mạng ông Hariri mời Walid Jumblat, nhà lãnh đạo phái Druze tới biệt thự của mình tại tây Beirut và đưa ra một lời cảnh báo với người bạn cũ. ''Ông ấy nói với tôi, trong vòng 2 tuần nữa sẽ là tôi hoặc ông ấy. Rõ ràng, Hariri biết có một việc gì đó sắp xảy ra''.

Ảnh nhà lãnh đạo Hariri trên đường phố Lebanon.

Cựu thủ tướng Lebanon không phải đợi lâu. Vụ nổ bom ngày 14/2 tại Beirut giết chết ông và 18 người khác tiếp tục làm rung chuyển Lebanon cả một thời gian sau đó và khiến Syria phải chịu sức ép mạnh mẽ từ Mỹ và các nước đồng minh châu Âu. Mặc dù, Damascus liên tục bác bỏ mối liên quan tới vụ tấn công song tờ The Times vẫn khẳng định đã nắm được bằng chứng rõ ràng về việc Syria đã ám sát ông Hariri qua phỏng vấn với ít nhất hàng chục quan chức phương tây, Lebanon và Syria.

Hariri đã chọc giận chính phủ Syria qua việc mở màn cho sự ra đời của nghị quyết LHQ đòi Syria ngừng can thiệp vào công việc của Lebanon, The Times cho biết. Tờ báo này còn nhấn mạnh, các quan chức Mỹ và LHQ đã cảnh báo Syria không được làm hại vị cựu thủ tướng Lebanon.

Chính phủ Lebanon đã rút bản báo cáo an ninh chi tiết dày 70 trang của ông Hariri dưới sức ép của Syria. Hơn nữa, ngay sau khi nhà cựu lãnh đạo này thiệt mạng, hiện trường vụ đánh bom đã bị xoá sạch nhằm loại bỏ bằng chứng chống Syria, tờ The Times đưa tin.

Đúng 4 ngày trước khi ông Hariri bị ám sát, phái viên LHQ Terje Roed-Larsen đã có buổi gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus để thuyết phục nhà lãnh đạo này gặp ông Hariri nhằm giải quyết bất đồng giữa hai phía. Một nguồn tin LHQ giấu tên tiết lộ: ''Larsen biết nếu không có đối thoại, mọi việc sẽ có kết cục xấu''. Cùng đêm đó, phái viên LHQ đã gặp và ăn tối với cựu Thủ tướng Hariri tại Beirut. Kết quả cuộc gặp là nhà chính trị Lebanon đồng ý nói chuyện với lãnh đạo Syria.

''Hai ngày sau cuộc gặp với ông Jumblatt tại nhà, ông Hariri đã đúng khi đoán trước được cái chết'', The Times nhận xét. Tờ báo này còn cho biết đã phỏng vấn 3 bộ trưởng Syria và họ đều phủ nhận Damascus nhúng tay vào vụ ám sát. ''Tuy nhiên, không một ai đưa ra các lập luận thuyết phục cho dù Syria có mạng lưới tình báo rộng khắp tại Lebanon. Và điều này có thể giúp họ truy tìm thủ phạm vụ ám sát''.

(Hoài Linh - Theo AFP, Times)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,