,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
613450
TT Bush phản đối việc Israel mở rộng khu định cư
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

TT Bush phản đối việc Israel mở rộng khu định cư

Cập nhật lúc 06:48, Thứ Ba, 12/04/2005 (GMT+7)
,

Ngày 11/4, Tổng thống Mỹ Bush cảnh báo Thủ tướng Israel Ariel Sharon về kế hoạch mở rộng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, tuy nhiên ông Sharon không đưa ra bấy kỳ một cam kết cụ thể nào và cho rằng các cuộc thương lượng với Palestine sẽ không bao giờ tiến triển chừng nào chính quyền Palestine còn dung túng cho các hoạt động khủng bố.

Ông Bush (phải) và ông Sharon tại cuộc họp báo ngoài trời ngày 11/4.

Trước đó, ông Bush cam kết rằng sẽ gây sức ép với ông Sharon lẫn công khai và với tư cách cá nhân nhằm chấm dứt việc mở rộng các khu định cư. Ông Bush quan ngại rằng kế hoạch này của Israel là "đi ngược lại các cam kết trong lộ trình hoà bình".

Phát biểu trong cuộc họp báo ngoài trời tại trang trại của mình ở bang Texas, ông Bush cho biết: "Israel nên dỡ bỏ các khu định cư trái phép và thực hiện các nghĩa vụ trong lộ trình hoà bình có liên quan đến các khu định cư ở Bờ Tây", đồng thời nhấn mạnh "Không thể có thêm bất kỳ một sự mở rộng các khu định cư mới tại đây".

Tuy nhiên, những gì ông Bush phát biểu vẫn không làm hài lòng người Palestine. Sau khi ông Bush tái khẳng định Israel nên duy trì một số khu định cư tại Bờ Tây, ngay lập tức chính quyền Palestine đã lên tiếng phản đối kịch liệt. Bộ trưởng nội các Palestine Hassan Abu-Libdeh cho biết: "Lập trường của Mỹ là không rõ ràng, điều này cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ Israel với tư cách là một đối tác vì lợi ích chứ không phải là một nhà trung gian hoà giải".

(Văn Cường - Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,