,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
685696
Al-Qaeda nhận trách nhiệm đánh bom Sharm el-Sheikh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Al-Qaeda nhận trách nhiệm đánh bom Sharm el-Sheikh

Cập nhật lúc 09:27, Chủ Nhật, 24/07/2005 (GMT+7)
,

Một tổ chức có liên hệ tới mạng lưới Al-Qaeda vừa lên tiếng nhận trách nhiệm cho hàng loạt vụ nổ tại khu nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Soạn: AM 494298 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tổ chức tự xưng là Tổ chức Al-Qaeda tại Cận Đông và Ai Cập đã đưa ra tuyên bố trên một trang web Hồi giáo: "Các chiến binh đã nhằm vào khách sạn Ghazala Gardens và Old Market ở Sharm el-Sheikh", trích đoạn tuyên bố.

Tính tới thời điểm này, đã xác định được 88 người thiệt mạng và ít nhất 119 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng có 2 người Anh, 2 người Đức, 1 người Italia và 1 người Czech.

Cho tới lúc này, có khá nhiều tuyên bố nhận trách nhiệm từ các nhóm khác nhau. Bên cạnh tuyên bố của nhóm Tổ chức Al-Qaeda tại Cận Đông và Ai Cập, còn có nhóm Lữ đoàn Abdullah Azzam ở Syria và Ai Cập. Nhóm này còn tuyên bố đã tiến hành các vụ tấn công trả thù việc sát hại người Hồi giáo ở Afghanistan, Iran và Chechnya.

Một nhóm khác là Các chiến binh thần thánh Ai Cập cũng gửi một bản fax tới các tờ báo với nội dung nhận trách nhiệm cho vụ tấn công hôm qua. Trong tờ fax còn nêu tên 5 kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết.

Tất cả các tuyên bố trên đều chưa thể xác minh. Hiện cảnh sát Ai Cập vẫn đang tiếp tục truy tìm thủ phạm.

Soạn: AM 494302 gửi đến 996 để nhận ảnh này

3 vụ nổ đã làm chấn động khu nghỉ mát Sharm el-Sheik hôm qua. Các vụ tấn công được tiến hành rất khớp. Những kẻ đánh bom liều chết đã tháo các ngòi nổ bom đặt trên xe hơi gần như cùng một lúc tại khách sạn 5 sao Ghazala Gardens, thuộc -Vịnh Naama và bãi đậu xe buýt ở Old Market, cách Ghazala Gardens hơn 3km. Vụ thứ 3 xảy ra cùng thời điểm với hai vụ trên tại một đường đi lót ván dọc bờ biển, nơi khách du lịch thường đi dạo vào buổi tối.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ ngay sau cơn chấn động ở London, khiến thế giới vô cùng phẫn nộ. Dù không có mối liên hệ nào giữa các vụ đánh bom, song cả 3 đã làm cho dư luận lo ngại rằng bọn khủng bố có thể tấn công vào bất cứ nơi nào.

Khu nghỉ mát Sharm el-Sheik ở mũi nam bán đảo Sinai từ lâu được coi như một ốc đảo an toàn, nơi tổ chức các tiệc tùng, lặn scuba và các cuộc gặp cấp cao của chính giới. Song tháng 10 năm ngoái, 34 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công nhằm vào hai khu nghỉ mát khác là Taba và Ras Shitan, cách Sharm el-Sheik khoảng 200 km về phía bắc.

(HT - Tổng hợp) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,