,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
702013
Lánh bão Katrina, báo giới New Orleans tản cư lên... Web!
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Lánh bão Katrina, báo giới New Orleans tản cư lên... Web!

Cập nhật lúc 16:36, Thứ Năm, 01/09/2005 (GMT+7)
,

Trước cảnh toà soạn và văn phòng trị sự của mình bị ngập nước do cơn bão Katrina, giới truyền thông ở khu vực New Orleans, Mỹ, hầu như đã ngưng phát hành các bản in cũng như không phát sóng radio và truyền hình. Thay vào đó, Web đã trở thành một sự lựa chọn sáng suốt nhất.

 
Soạn: AM 535884 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khi dân chúng New Orleans chạy vào SVĐ tránh bão thì giới truyền thông lại "tản cư" lên Web!
Hôm qua, nhật báo Times-Picayune với số lượng ấn hành lên tới 270.000 tờ/ngày đã đưa ra một phiên bản điện tử với bài báo có dòng tít chỉ vỏn vẹn một từ để mô tả sự tàn phá của cơn bão Katrina: "Thảm khốc."

Bản tin sáng trên trang Web này cho hay Times-Picayune đang di tản khỏi toà nhà ở New Orleans và các nhân viên của báo này đang chuyển tới Houma, một khu phố bên sông cách New Orleans khoảng 100km về phía Tây. Toàn bộ hệ thống điện thoại và email của toà soạn này đều ngưng hoạt động.

Hiện, trong số bốn kênh truyền hình của vùng chỉ còn WWL Channel 4, thành viên của CBS, là vẫn còn "cầm cự" phát sóng trong những ngày qua. Channel 4, kênh truyền hình do Công ty Belo sở hữu, đã khắc phục khó khăn bằng cách sử dụng một ngọn tháp và thiết bị phát tín hiệu tại phòng thiết bị mới của công ty tại Greta, Los Angeles, đồng thời gửi các nhà báo của mình đến trung tâm truyền thông tại trường Đại học bang Lousiana ở Baton Rouge để tiến hành các nghiệp vụ báo chí.

Hai kênh truyền hình khác là WNOL Channel 38, thành viên của hãng WB, và WGNO Channel 26, thành viên của ABC, đã ngưng phát sóng và dựa vào các Website để cập nhật cho người xem các thông tin về thời tiết, các tin video và các hướng dẫn đối phó với thiên tai.

"Tất cả những gì chúng tôi làm hiện nay theo dõi Website của cả hai kênh truyền hình trên để cập nhật thông tin cho người xem và nhân viên của hãng", phát ngôn viên của Tribune Broadcasting, cho biết.

Trong khi đó, kênh WDSU Channel 6, thành viên của NBC, thì đã "tản cư" đến hai địa điểm khác của hãng ở Mississippi và Florida. Sau một vài gián đoạn, kênh truyền hình này đã phát sóng trở lại và cũng tiến hành cung cấp thông tin và dự báo thời tiết trên trang Web của mình. "Trang Web đã đóng vai trò quan trọng trong tất cả các hoạt động đưa tin của chúng tôi", phát ngôn viên Tom Campo của Hearst-Argyle, hãng sở hữu kênh truyền hình trên, cho biết.

Rõ ràng, Internet đã đóng vai trò xuất sắc trong việc phi tập trung hoá mạng lưới truyền thông và có tính linh hoạt hơn nhiều so với các phương tiện đưa tin truyền thống mỗi khi xảy ra thiên tai. Nói với báo chí hôm qua, Jeffe Jarvis, một nhân viên tư vấn cho các hãng truyền thông trực tuyến (online media) nhận định: "Sở hữu các đài truyền hình và các tờ báo giấy đã trở nên kém hiệu quả. Chính các trang Web đã chứng tỏ tính năng truyền thông nổi trội hơn trong những trường hợp như thế này".

Hôm 30/8, các cuộc điện thoại gọi đến vùng New Orleans đều nhận được tín hiệu "máy bận" và các thông tin hiện thời từ New Orleans đến các vùng khác của nước Mỹ dường như chỉ được chuyển đi từ các địa chỉ email của các biên tập viên và phóng viên.

Bất chấp những khó khăn về địa điểm tác nghiệp, tờ Times-Picayune vẫn xoay sở để đưa bằng được các bài viết của phóng viên cũng như cập nhật thông tin từ hãng thông tấn Associated Press (AP) lên trang Web của mình. Times-Picayune là một mắt xích trong chuỗi các tờ báo của Newhouse, sở hữu bởi hãng Advance Publications. Trang Web của báo này, www.nola.com, được duy trì từ các máy tính ở trung tâm dữ liệu tại bang New Jersey, ông Jarvis, cựu chủ tịch của Advance.net, chuyên phụ trách giám sát các Website của chuỗi nhật báo của Newhouse, cho biết.

Steven Newhouse, chủ tịch hãng Advance.net, nói rằng ông ta chủ yếu vào Times-Picayune để cập nhật thông tin từ xa kể từ khi không thể liên lạc qua email và điện thoại với các biên tập viên.

"Khi chúng ta đang mất liên lạc thì họ lại có một công cụ xuất bản tuyệt vời này trên Internet và Web log. Họ đã hoàn thành công việc của mình trong những điều kiện thiên tai khắc nghiệt như thế này", ông Newhouse nói. "Và đó là một bằng chứng về sự khéo léo và tinh thần tự nguyện của những ai muốn thực hiện sứ mệnh của mình".

Bên cạnh đó, các web log, hay blog, cũng đã trở thành nơi hội tụ cho những lời khuyên, quan điểm và các quan sát cá nhân gửi đến trang Web của các hãng truyền thông chính thống. Những công cụ như vậy tiêu biểu cho sự phản hồi thông tin về các sự kiện quan trọng.

Chẳng hạn, trên một web blog mang tên "Blog về cơn bão Katrina của Kaye", Kaye Trammell, một giáo sư về truyền thông tại L.S.U, cảnh báo độc giả rằng việc sử dụng điện thoại di động ở vùng New Orleans trong thời điểm hiện nay vẫn còn rất khó khăn. "Vì thế nếu bạn đang cố gắng gọi cho người thân bị ảnh hưởng bởi cơn bão, xin hãy nhớ rằng việc không liên lạc được qua điện thoại không phải là một dấu hiệu về sự an toàn của họ".

Các trang web cá nhân cũng giúp cho những cư dân vùng bị nạn và thế giới bên ngoài dễ dàng chia sẻ những khó khăn cũng như cảm xúc cá nhân hơn. John Strain, một nhân viên an sinh xã hội tại Covington, Los Angeles, đã mô tả sự tàn phá của cơn bão hôm thứ Hai như sau: "Bây giờ gió đang thực sự rít lên và tôi nghe thấy mái nhà trên đầu tôi đang chao đảo. Âm thanh đó nghe như một thác nước hay một dòng sông nước cuốn".

Rõ ràng, Internet và sự nhạy bén của giới truyền thông đã thể hiện tính ưu việt nổi trội trong những hoàn cảnh khó khăn như thế này.

TIN LIÊN QUAN:

 Mỹ triển khai chiến dịch cứu trợ lớn nhất lịch sử

 Hàng trăm nghìn dân Mỹ phải đi sơ tán vì bão
Ít nhất 55 người thiệt mạng vì bão Katrina
Ngành bảo hiểm Mỹ mất hàng chục tỷ USD vì bão Katrina
Bão Katrina tàn phá miền nam nước Mỹ
Venezuela ngỏ ý muốn "cứu trợ" Mỹ
Ông Bush bỏ dở kỳ nghỉ vì bão Katrina
Cảnh chạy bão ở New Orleans (Mỹ)
New Orlean: Hàng nghìn người có thể đã chết vì bão Katrina
Con số người thiệt mạng vì bão Katrina đã vượt quá 80
Giá hàng hoá toàn cầu sẽ tăng do bão Katrina
Những người làm giàu nhờ bão Katrina

  • B.Q (Tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,