,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
705338
Israel quyết định tương lai các giáo đường Do Thái ở Gaza
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Israel quyết định tương lai các giáo đường Do Thái ở Gaza

Cập nhật lúc 14:32, Chủ Nhật, 11/09/2005 (GMT+7)
,

Chính phủ Israel đang đưa ra quyết định về số phận của hơn 24 giáo đường Do Thái trong tại các khu định cư cần được dỡ bỏ ở dải Gaza.

Soạn: AM 544193 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Việc giải tỏa các thánh đường Do thái ở dải Gaza là một vấn đề nhạy cảm

Nội các Israel dự kiến sẽ bỏ phiếu về một vấn đề nhạy cảm theo đó có thể làm trì hoãn việc rút quân đội Israel ra khỏi khu vực chiếm đóng ở dải Gaza.

Hôm nay (11/9) quân đội Israel bắt đầu rút binh sĩ nhưng vẫn duy trì quân thêm một ngày để các thành viên nội các quyết định về việc giải tỏa các khu định cư trong khu vực cần dỡ bỏ.

Một nghi lễ bàn giao quyền lực đã được ấn định vào hôm nay, đánh dấu sự kết thúc 38 năm chiếm đóng của Israel ở dải Gaza. 

Tòa án tối cao của Israel đã bác bỏ yêu cầu của các giáo sĩ Do Thái ngăn cản việc dỡ bỏ các giáo đường trong khu vực cần phải di dời.

Phóng viên của BBC tại Trung Đông cho biết trong những ngày gần đây, số phận của các giáo đường Do Thái trở thành vấn đề gây xung đột khá gay gắt.

Nếu chính phủ lựa chọn giải pháp di dời các tòa giáo đường, thì quân đội có thể rút hết quân khỏi khu vực chiếm đóng chỉ trong vài giờ sau đó.

Người dân Palestine ở dải Gaza đang chờ đợi cuộc diễu hành mừng kỷ niệm trên các đường phố sau khi người Israel dời đi.

Chính quyền Palestine đang chuẩn bị để tiếp nhận quyền kiểm soát vùng đất trong khi nhóm nổi dậy hồi giáo Hamas nỗ lực tạo dựng lòng tin để thuyết phục người Israel rút khỏi khu vực định cư.

Trong khi đó, Ai Cập đã triển khai quân dọc biên giới Ai Cập - Gaza theo thỏa thuận với Israel  nhằm ngăn chặn việc buôn bán vũ khí bất hợp pháp qua khu vực này. Một quan chức Ai Cập cho biết họ sẽ triển khai thêm 550 quân trong tuần tới nhằm kiểm soát chặt chẽ vùng biên giới này.

  • B.Q (theo BBC)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,