,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
850402
Đan Mạch chấn động vì vụ vẽ tranh biếm hoạ mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Đan Mạch chấn động vì vụ vẽ tranh biếm hoạ mới

Cập nhật lúc 20:06, Thứ Hai, 09/10/2006 (GMT+7)
,

Bộ ngoại giao Đan Mạch hôm nay (9/10) khuyến cáo công dân nước này không nên tới Israel và các quốc gia Hồi giáo sau vụ vẽ tranh biếm hoạ mới nhất về nhà tiên tri Mohammad.

Cảnh báo được đưa ra vài ngày sau khi kênh truyền hình quốc gia Đan Mạch cho phát sóng đoạn băng video của một tác giả nghiệp dư ghi hình các thành viên trẻ thuộc đảng Nhân dân Đan Mạch (DPP) chống người nhập cư đang tham dự một cuộc thi vẽ tranh biếm hoạ đấng tiên tri của người Hồi giáo tại một trại hè hồi tháng Tám.

Những người biểu tình tham gia tuần hành phản đối tranh biếm hoạ nhà tiên tri Mohammad tại Montpellier, Pháp vào tháng 2/2006.

Theo khuyến cáo của Bộ ngoại giao Đan Mạch, do trong thời gian từ ngày 6-8/10, rất nhiều hãng truyền thông Arập cho đăng tải các bài viết chỉ trích việc phát sóng băng ghi hình trên nên để tránh "các phản ứng tiêu cực" có thể xảy ra, người dân nước này nên thận trọng hoặc tránh các chuyến đi tới Dải Gaza, Bờ Tây, Israel, Ảrập Xê-út, Lebanon, Jordan, Ai Cập, Iraq, Iran, Syria and Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, hai quốc gia Hồi giáo "anh em" là Iran và Ai Cập cáo buộc các bức vẽ biếm hoạ mới đã xúc phạm đạo Hồi. Iran cũng đã bày tỏ sự phản đối của nước này tới chính quyền Đan Mạch hôm 8/10.

Đại diện ngoại giao của Iran lên án cuộc thi vẽ tranh biếm hoạ đấng tiên tri Mohammad là hành động "tồi tệ mà những phần tử cực đoạn trong xã hội Đan Mạch đang cố gắng thực hiện nhằm phá hoại ngầm quan hệ giữa Đan Mạch và các quốc gia Hồi giáo một lần nữa".

Thủ tướng Đan Mạch Anders Fogh Rasmussen cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động của các thành viên trẻ thuộc đảng DPP là "không thể chấp nhận được". Ông Rasmussen khẳng định việc làm này của đảng chống người nhập cư "không hề đại diện cho cách người Đan Mạch đánh giá hoặc nhìn nhận về các tín đồ Hồi giáo hoặc đạo Hồi". Đảng DPP hiện không có chân trong liên minh cầm quyền ở Đan Mạch nhưng lại thuộc phe ủng hộ chính phủ đương nhiệm tại quốc hội.

Các lãnh đạo Hồi giáo ở Đan Mạch tuyên bố sẽ không bị kích động bởi sự cố mới nhất. Trong vụ tranh biếm hoạ nhà tiên tri Mohammad năm ngoái, họ đã bay ra nước ngoài để tham gia các cuộc tuần hành phản đối rầm rộ cùng các tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới.

  • Thanh Bình (Theo Independent Online, BBC, CNN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,