,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
856788
TT Putin tuyên bố vẫn gây ảnh hưởng khi thôi chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

TT Putin tuyên bố vẫn gây ảnh hưởng khi thôi chức

Cập nhật lúc 19:41, Thứ Tư, 25/10/2006 (GMT+7)
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục gây "ảnh hưởng chính trị" sau khi kết thúc nhiệm kỳ hai và cũng là cuối cùng ở điện Kremlin vào năm 2008, dù không tiết lộ trên cương vị nào.

Tổng thống Putin (phải) và Thư kí báo chí Alexei Gromov đang xem lướt qua các câu hỏi của người dân trước buổi đối thoại trực tuyến hôm nay (25/10).

Tuy nhiên, tại cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Nga, được phát trực tiếp trên cả 3 mạng lưới truyền hình quốc gia và 2 đài phát thanh hôm nay (25/10), ông Putin tái khẳng định sẽ tôn trọng hiến pháp về giới hạn hai nhiệm kỳ cho một tổng thống. Điều đó có nghĩa, ông Putin sẽ không tiếp tục tranh cử sau khi mãn nhiệm dù "rất thích công việc lãnh đạo đất nước".

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tới những chuyển biến tích cực ở Nga kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2000. Ông Putin cho biết : "Nhìn chung, chúng ta có thể hài lòng với sự phát triển của đất nước. Nga đang bước vào một thời kỳ hoàn toàn mới của sự tăng trưởng."

Theo ông Putin, dù vẫn còn khoảng cách giàu nghèo xã hội, Nga đang trở nên thịnh vượng hơn bao giờ hết với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình xấp xỉ 7% mỗi năm. Ông cũng nhấn mạnh các ngành công nghiệp hàng không và ô tô là những lĩnh vực phát triển then chốt của Nga.

Tổng thống khẳng định với một cư dân vùng Viễn Đông rằng đầu tư có thể giúp cải tạo các con đường xấu và trấn an một nữ chuyên gia sinh thái học rằng ông đang cố gắng cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Trong gần 2 triệu câu hỏi của công chúng được gửi qua thư điện tử, điện thoại, và tin nhắn cho Tổng thống Putin, ngoài những vấn đề đối nội, còn có rất nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách đối ngoại của Nga.

Một gia đình người dân đang theo dõi buổi giao lưu trực tuyến với Tổng thống Putin qua truyền hình

Về mối quan hệ đang căng thẳng với Grudia, ông Putin nói Moscow không có kế hoạch bành trướng lãnh thổ bằng cách thu nhận các vùng đất Abkhazia và Nam Ossetia đang đòi ly khai khỏi quốc gia láng giềng. Ông Putin cũng bác bỏ việc áp dụng các lệnh cấm vận kinh tế và giao thông đối với Grudia là nhằm trừng phạt quốc gia vùng Cáp-ca về những chính sách thân phương Tây.

Đối với chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, tổng thống Nga khẳng định Bình Nhưỡng đã ra tín hiệu sẵn sàng quay trở lại các vòng đàm phán đa phương. Ông Putin cho rằng có thể giải quyết vấn đề này bằng một giải pháp "thiện chí" .

Trong một tuyên bố được coi là nhằm chỉ trích Mỹ, ông Putin nói : "Không phải tất cả các bên tham gia quá trình đàm phán có thể tìm thấy giọng điệu thích hợp. Bạn không cần thiết phải đẩy tình hình đến ngõ cụt. Bạn không nên đặt một trong các bên tham gia đàm phán vào thế bế tắc, không lối thoát trừ một cách làm leo thang tình hình (vốn đang tồi tệ)."

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, BBC, AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,