,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
865016
Ấn Độ - Pakistan nhất trí hợp tác chống khủng bố
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ấn Độ - Pakistan nhất trí hợp tác chống khủng bố

Cập nhật lúc 19:51, Thứ Tư, 15/11/2006 (GMT+7)
,

Ấn Độ - Pakistan hôm nay (15/11) cho biết đã thông qua lần cuối kế hoạch thành lập một uỷ ban chống khủng bố chung giữa hai nước.

Mỗi quốc gia sẽ cử 3 thành viên, trong đó có cả các quan chức ngoại giao cấp cao, tham gia ủy ban mới. Cơ quan này sẽ có nhiệm vụ xem xét các biện pháp chống khủng bố, kể cả việc chia sẻ thông tin tình báo thường xuyên và đúng thời điểm.

Ngoại trưởng Ấn Độ Shiv Shankar Menon (phải) bắt tay người đồng nhiệm Pakistan Riaz Mohammad Khan trước cuộc hội đàm tại New Delhi hôm 14/11.

Hai nước "đối thủ" trong khu vực Nam Á cũng nhất trí về nguyên tắc sẽ hợp tác đẩy lùi nguy cơ "tai nạn" hạt nhân. Dự kiến, thoả thuận song phương về vấn đề này sẽ được chính thức kí kết trong tương lai gần.

Các cam kết trên được đưa ra sau hai ngày hội đàm giữa những quan chức ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ và Pakistan, làm dấy lên hy vọng khôi phục lại tiến trình hoà bình song phương đã bị ngưng trệ vì các vụ đánh bom Mumbai (Ấn Độ) hồi tháng 7. New Delhi buộc tội cơ quan tình báo Pakistan đứng đằng sau các vụ tấn công trên trong khi phía Islamabad thẳng thừng bác bỏ "tuyên bố vô căn cứ đó".

Tại các cuộc thương thuyết lần này, hai bên cũng không tìm được lối thoát cho vấn đề tranh chấp vùng Kashmir trọng yếu, thậm chí cả vị trí triển khai quân ở khu vực chiến sự ác liệt nhất trên thế giới. Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành 2 trong số 3 cuộc chiến tranh của họ vì chủ quyền Kashmir kể từ khi độc lập. Cả hai bên cũng tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân "ăn miếng trả miếng" trong năm 1998.

Các cuộc hoà đàm song phương đã được bắt đầu từ năm 2004 nhưng tiến triển chậm và liên tục bị phá hoại bởi những vụ tấn công của quân nổi dậy ở khu vực dãy Himalaya và Ấn Độ. Tình hình bạo lực cũng có chiều hướng gia tăng trong tuần này đúng vào thời điểm diễn ra các cuộc hội đàm ngoại giao giữa New Delhi và Islamabad.

Hôm nay, binh lính Ấn Độ đã tiêu diệt 7 nghi can phiến quân trong hai cuộc đọ súng ở huyện Kupwara, giáp ranh vùng Kashmir của Pakistan. Một lính Ấn Độ thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong trận giao tranh.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,