,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227634
Triều Tiên đưa ra cáo buộc với tàu cá Hàn Quốc
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Triều Tiên đưa ra cáo buộc với tàu cá Hàn Quốc

Cập nhật lúc 17:11, Thứ Bảy, 01/08/2009 (GMT+7)
,

Bình Nhưỡng tuyên bố, việc họ bắt giữ một tàu cá Hàn Quốc vào hôm thứ Năm là vì tàu đã “xâm nhập trái phép” sâu vào lãnh hải của Triều Tiên.

a
Các tàu cá Hàn Quốc neo đậu tại cảng Geojin ở Goseong, Hàn Quốc (Ảnh AP)
Theo đó, một “cuộc điều tra đang được tiến hành để xem xét cụ thể vụ việc”. Hàn Quốc cho hay, con tàu đi xa về phía bắc là do lỗi của hệ thống định vị. Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng nhanh chóng thả bốn người đánh cá trên tàu.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng hai miền Triều Tiên gia tăng. Quan chức Hàn Quốc ban đầu nhấn mạnh, con tàu bị bắt giữ là tàu Yeonanho, trọng tải 29 tấn.

Theo phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Lee Bung-woo, các ngư dân đánh bắt cá mực trên tàu đã thông báo sự cố với hệ thống định vị của họ. Tới thời điểm này, Hàn Quốc chưa nhận được bất cứ hồi đáp nào từ phía Triều Tiên về yêu cầu thả tự do cho tàu cá cùng ngư dân.

"Triều Tiên dường như chưa thả các ngư dân trong vài ngày tới, nhưng đây không phải là vấn đề có thể kéo dài”, Kim Yong-hyun, một chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk của Seoul nói.

Căng thẳng hai miền Triều Tiên ngày một gia tăng sau nhiều vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như việc Seoul ủng hộ lệnh cấm vận quốc tế với Triều Tiên. Một công nhân Hàn Quốc đã bị Triều Tiên bắt giữ tại khu công nghiệp chung gần bốn tháng nay.

Tuy nhiên, trước đây, các vụ việc liên quan tới tàu cá vượt qua biên giới trên biển của hai bên thường giải quyết khá thành công.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,