,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227639
Mỹ: Suy thoái đã lùi lại phía sau
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ: Suy thoái đã lùi lại phía sau

Cập nhật lúc 17:49, Thứ Bảy, 01/08/2009 (GMT+7)
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, các con số mới về kinh tế Mỹ cho thấy đã có những tiến triển trong việc giải quyết nhiều vấn đề của nước này.

a
Kinh tế Mỹ có những dấu hiệu cải thiện rõ rệt (Ảnh Bloomberg)
Trong quý hai, kinh tế sụt giảm 1% (mức giảm chậm nhất trong vòng bốn quý), số liệu thống kê chính thức của chính phủ Mỹ cho biết. Con số này tốt hơn mong đợi, nhưng cũng đánh dấu một giai đoạn sụt giảm kỷ lục lâu nhất kể từ 1947.

Giới phân tích nhấn mạnh, dữ liệu mới thể hiện, sự tồi tệ nhất với nền kinh tế có thể đã qua.

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, những dấu hiệu trên cho thấy, kinh tế “đang đi đúng hướng”. Tuy nhiên, tỉ lệ sụt giảm kinh tế trong quý một đã được thay đổi ở mức 6,4% thay vì ước tính trước là 5,5%.

“Việc chỉnh sửa con số nghĩa là, cuộc suy thoái mà chúng ta đã đối mặt kể từ khi tôi nhậm chức thậm chí sâu hơn so với dự đoán của bất cứ ai”, ông Obama nói. “Nhưng trong vài tháng qua, kinh tế lại tiến triển tốt hơn chúng ta nghĩ, tốt hơn dự đoán”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ cũng thừa nhận, chưa thể mau chóng có sự hồi phục chừng nào tỉ lệ thất nghiệp còn gia tăng.

"Chúng ta đang chứng kiến sự ổn định trong rất nhiều khu vực kinh tế, vì thế, sự tồi tệ nhất đã qua đi”, Scott Brown, nhà kinh tế học của Raymond James & Associates đánh giá.

Một số nhà phân tích khác thậm chí còn lạc quan hơn. "Suy thoái đang tiến vào những giờ khắc cuối cùng. Thống kê đưa ra cho thấy, bắt đầu có dấu hiệu của tăng trưởng trở lại, kinh tế cuối cùng đã tiến vào con đường phục hồi”, Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế tài chính tại ngân hàng Tokyo/Mitsubishi UFJ, nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các báo cáo kinh tế Mỹ trong quý hai cũng chưa có dấu hiệu khả quan trong đầu tư và tiêu dùng cá nhân. Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs tuyên bố: "Tiến triển đã có nhưng còn rất nhiều việc tồn tại”. Theo ông Gibbs, tỉ lệ thất nghiệp công bố tuần tới sẽ lại cho thấy hàng trăm nghìn người tiếp tục mất việc.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AFP) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,