,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1255992
Trung Quốc kêu gọi Iran nhất trí với đề xuất của LHQ
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trung Quốc kêu gọi Iran nhất trí với đề xuất của LHQ

Cập nhật lúc 23:03, Thứ Hai, 04/01/2010 (GMT+7)
,

Ngày 4/1, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Iran nhất trí với đề xuất của Liên hợp quốc về việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các lò phản ứng của Iran.

a

Iran từ chối đưa urani làm giàu ở cấp độ thấp sang các nước thứ ba để làm giàu. (Ảnh AP)

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa phát ra thông cáo nhấn mạnh Trung Quốc ủng hộ phương án giải quyết mà Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đề xuất liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo đề xuất của IAEA, Iran chuyển 1,2 tấn uranium giàu cấp thấp đã chế tạo được (chiếm khoảng 75% số dự trữ của nước này) sang Nga làm giàu thêm dưới 20% trước khi biến chúng thành các thanh nhiên liệu tại Pháp.

Các thanh nhiên liệu sau đó được đưa trở lại Iran, dưới sự kiểm soát của IAEA, để phục vụ một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran chuyên sản xuất các chất đồng vị phóng xạ chữa trị ung thư. Quá trình đó cho phép Iran có nhiên liệu để chạy lò phản ứng nghiên cứu nhưng không đủ nhiên liệu làm giàu để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên do Tehran hôm 2/1 tuyên bố, cho phương Tây một tháng để chấp nhận đề xuất của nước này về thoả thuận hạt nhân hoặc họ sẽ tự sản xuất nhiên liệu cho một lò phản ứng.

"Iran trao cho phương Tây một tối hậu thư. Chỉ còn một tháng để họ quyết định đồng ý hoặc từ chối các điều kiện của Iran. Nếu không, với chính các chuyên gia của mình, Iran sẽ tự sản xuất uranium giàu ở mức cao hơn", đài truyền hình quốc gia Iran trích lời Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki nói.

Trước đó, các cường quốc khác là Mỹ, Đức và Pháp cũng lên tiếng chỉ trích thái độ của Iran xung quanh chương trình hạt nhân.

"Đó là một tối hậu thư”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức nói, “Tuy nhiên, tối hậu thư đó không thay đổi được gì”.

“Cộng đồng quốc tế đã dành cho Iran thời hạn ngày 31/12 để Iran thực hiện các cuộc đàm phán kỹ thuật về việc làm giàu uranium cho Iran, phục vụ nghiên cứu y tế và thời hạn này đã qua. Chúng ta không thể chấp nhận những gì mà Iran muốn áp đặt chúng ta. Iran không bao giờ muốn đối thoại”, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner khẳng định.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN, THX)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,