Iraq: Mừng Hiến pháp 3 người thiệt mạng
13:40' 10/03/2004 (GMT+7)

3 người thiệt mạng, 21 người bị thương ở Kirkuk vì bị trúng đạn lạc khi đang cùng hàng nghìn người khác diễu hành mừng bản hiến pháp tạm thời vừa được Hội đồng điều hành Iraq ký hôm 8/3 vừa qua.

Người Kurd xuống đường ăn mừng bản hiến pháp tạm thời.

Trong số nạn nhân có các thành viên của cả ba tộc người chính ở thành phố này là Ảrập, Kurd và Turkmen. "Hàng nghìn người Kurd đã đổ xuống đường thể hiện sự vui mừng về bản hiến pháp tạm thời", cảnh sát trưởng của Kirkuk cho biết. "Một vài người bắn chỉ thiên và cuộc vui biến thành thảm hoạ khi 3 người trúng đạn chết, trong đó có một phụ nữ".

Ngay lập tức, lệnh giới nghiêm được áp dụng tại thành phố này.

Vốn phải chịu đựng nhiều thiệt thòi dưới chế độ Saddam Hussein, người Kurk ở Kirkuk rất hài lòng với bản Hiến pháp tạm thời được ký hôm 8/3. Họ hy vọng, nhờ đó, quyền tự trị của họ sẽ được bảo vệ, thậm chí có thể còn được mở rộng. Những người diễu hành mang theo cờ và hô vang: "Kurdistan muôn năm".

Từ khi Saddam bị lật đổ hồi tháng 4/2003, người Kurd mong muốn sẽ được phép tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa Kirkuk vào cộng đồng người Kurd trong thành phần liên bang. Tuy nhiên, người Ảrập và Turkmen ở thành phố này đã kịch liệt phản đối. Do vậy, ở đây luôn xảy ra xung đột căng thẳng.

(H.T - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi