Israel - Palestine tìm kiếm trợ giúp an ninh từ Ai Cập
18:41' 10/03/2004 (GMT+7)

Trong tuần này, Ai Cập đột nhiên nổi lên như một nhân tố chính yếu có thể "quyết định tương lai" của Dải Gaza khi cả Israel và Palestine đều ra sức thuyết phục nước này tham gia đảm bảo an ninh tại vùng đất bất ổn.

Ai Cập vẫn chưa quyết định có giúp đảm bảo an ninh tại Gaza sau khi Israel rút quân.

Hiện Ai Cập vẫn chưa đưa ra ý kiến của mình. Tuy nhiên, rất có khả năng nước này sẽ từ chối lời đề nghị của Palestine và Israel.

Hôm nay (10/3), giám đốc Cơ quan tình báo Ai Cập Omar Suleiman đã tới Bờ Tây gặp gỡ Chủ tịch Yasser Arafat. Theo giới chức Palestine, vấn đề chính được hai bên đề cập trong cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề tại Dải Gaza nhằm bảo đảm rằng bất cứ một cuộc rút quân nào của Israel đều có sự phối hợp từ phía Palestine và Ai Cập.

Trước đó, ngày 8/3, ông Suleiman đã có cuộc họp kín với Thủ tướng Israel Ariel Sharon. Theo Nhật báo Haaretz của Israel, hai người đã gặp nhau tại nông trại của ông Sharon ở miền nam nước này.

Ngày mai, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Silvan Shalom sẽ có chuyến công du tới Cairo và dự định đề nghị Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đồng ý giúp bảo đảm an ninh tại Gaza nếu Israel rút quân. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn một tờ báo Ai Cập, Tổng thống Mubarak khẳng định không can thiệp vào Dải Gaza sau khi Israel rút quân, bởi theo ông, vấn đề an ninh khi đó sẽ thuộc về trách nhiệm của Palestine. 

Quyết định gặp gỡ

Thủ tướng Israel Ariel Sharon và người đồng nhiệm Palestine Ahmed Qurei đồng ý sẽ gặp nhau tại một cuộc họp cấp cao dự tính diễn ra vào thứ ba tuần sau (16/3). Tuy nhiên, cả hai bên đều khẳng định cần chuẩn bị nhiều hơn nữa trước khi gặp gỡ nên thời điểm tổ chức cuộc họp có thể sẽ thay đổi. 

Đây sẽ là lần gặp mặt đầu tiên của hai người kể từ khi ông Qurei lên nhậm chức Thủ tướng Palestine vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù đã nỗ lực chuẩn bị hàng tháng trời nay cho lần gặp tới, cả Palestine và Israel vẫn chưa thể nhất trí với nhau về những vấn đề cần thảo luận. Ông Qurei hy vọng cuộc họp sẽ đem lại kết quả như mong đợi, chẳng hạn Israel đồng ý nới lỏng các hạn chế đối với người Palestine.

(H.T - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi