Mỹ - Palestine thảo luận về kế hoạch Sharon
18:12' 13/03/2004 (GMT+7)

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cho biết, hôm qua (12/3), đoàn phái viên cấp cao của Mỹ đã gặp gỡ các quan chức Palestine để thảo luận về kế hoạch rút dân định cư khỏi Gaza của Israel.

Ông Erakat

Đoàn phái viên Mỹ bao gồm Trợ lý Ngoại trưởng William Burns, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Stephen Hadley và người phụ trách vấn đề Trung Đông Elliot Abrams. Phía Palestine có ông Erakat và Salam Fayyad, Bộ trưởng Tài chính Palestine. Hai bên đã có cuộc gặp gỡ dài 90 phút.

"Vấn đề chính được đưa lên bàn thảo luận là kế hoạch đơn phương sơ tán người khỏi Gaza của Israel", ông Erakat cho biết. "Cả Palestine và Mỹ đều nhất trí rằng bất cứ quyết định rút người nào của Tel Aviv đều phải nằm trong lộ trình hoà bình do Bộ tứ (Mỹ, LHQ, EU và Nga) đề xuất". Theo ông Erakat, phía Mỹ yêu cầu chính quyền Palestine nỗ lực kiểm soát và duy trì trật tự ở vùng đất bất ổn này.

Trước đó, hôm 11/3, đoàn phái viên Mỹ trên cũng tới Israel và gặp gỡ Thủ tướng Sharon để tìm hiểu chi tiết kế hoạch của ông này.

Dải Gaza hiện ngăn cách với Israel bởi một hàng rào do nước này xây dựng. Tuy nhiên, quân đội Israel vẫn tiếp tục ở lại vùng đất bất ổn để bảo vệ các khu định cư Do Thái tại đây.

(H.T - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi