LHQ điều tra chương trình đổi dầu lấy lương thực
17:36' 17/03/2004 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cho biết, cơ quan giám sát LHQ đã bắt đầu cuộc điều tra với cáo buộc cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein tham ô hàng triệu đôla từ chương trình đổi dầu lấy lương thực.

Tổng thư ký Kofi Annan

''Chúng tôi đang tìm hiểu'', Tổng thư ký Kofi Annan tuyên bố như vậy trước các phóng viên. Quan chức LHQ này cho biết thêm, cơ quan giám sát nội bộ của LHQ đã liên lạc với Hội đồng điều hành Iraq và Mỹ, lãnh đạo liên quân để tìm kiếm thông tin có liên quan.

Chương trình đổi dầu lấy lương thực do HĐBA LHQ đưa ra sáng kiến, bắt đầu hoạt động vào tháng 12/1999 nhằm giúp đỡ dân thường Iraq đương đầu với lệnh trừng phạt của LHQ với nước này. Chương trình này đã cứu mạng 90% dân số Iraq.

Chương trình nhân đạo trên cho phép chính quyền Iraq cũ bán một số lượng dầu không giới hạn để lấy tiền mua các mặt hàng phục vụ cho nhân dân, trả bồi thường cho nạn nhân của cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Chính quyền Tổng thống Saddam Hussein đưa ra quyết định cần mua mặt hàng gì, nguồn cung cấp và nơi nào sẽ mua dầu của Iraq.

Chương trình đổi dầu lấy lương thực đã kết thúc vào tháng 11 năm ngoái. Vào cuối tháng 1 vừa qua, Hội đồng điều hành Iraq đã đề nghị Bộ Dầu lửa tập trung thông tin về những cáo buộc rằng chính quyền Saddam Hussein đã hối lộ một số quốc gia khác bằng dầu để đổi lại sự hậu thuẫn cho chính phủ của mình.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi tờ báo Iraq Al Mada công bố một danh sách gồm 270 thành viên nội các Iraq cũ, các nhà lập pháp và nhiều nhà hoạt động chính trị, phóng viên của hơn 46 quốc gia bị nghi ngờ nhận hối lộ từ hợp đồng bán dầu của Iraq.

(Hoài Linh - Theo AP)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi