Israel không kích Gaza, 5 người Palestine thiệt mạng
18:08' 21/03/2004 (GMT+7)

5 người Palestine trong đó có 3 du kích Hồi giáo đã thiệt mạng trong đợt không kích của Israel sớm nay (21/3) nhằm vào làng Abassan ở dải Gaza. 10 người Palestine khác cũng bị thương trong đợt tấn công này.

Thủ tướng Sharon gặp phải sự phản đối gay gắt trong chính nội bộ đảng Likud của mình về kế hoạch Gaza.

Các nhân chứng cho hay, không lực Israel đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của các tay súng Palestine. Trong số những người thiệt mạng có Salem Qudeh, một thành viên cao cấp của nhóm du kích Hồi giáo và vợ ông ta. Phía quân đội Israel khẳng định đã nhắm trúng một thành viên của nhóm Hamas. "Hắn bị trúng đạn và nổ tung, có lẽ người hắn quấn bom. Chúng tôi tin rằng người phụ nữ cũng bị thương".

Israel quả quyết rằng cần phải tấn công thật lực tiêu diệt quân du kích Palestine để họ không còn cơ hội tuyên bố chiến thắng khi ông Sharon cho thực thi kế hoạch sơ tán.

Đợt tấn công trên được tiến hành ngay trước khi Thủ tướng Ariel Sharon có cuộc họp với 13 bộ trưởng trong nội các Israel để kiếm tìm sự hậu thuẫn của họ về kế hoạch rút người khỏi vùng đất bất ổn. Tuy nhiên, ông Sharon lại phải đối mặt với sự phản đối gay gắt trong chính nội bộ Đảng Likud cánh hữu của mình.

Cuối tháng này, Thủ tướng Sharon cũng muốn gặp gỡ Tổng thống Mỹ Bush với mục đích nhận được sự ủng hộ của người đứng đầu Nhà Trắng về bản kế hoạch Gaza. "Điều quan trọng là phải đạt được sự nhất trí cả ở trong và ngoài nước mới có thể tiến hành kế hoạch đó", một quan chức cấp cao Israel nhận định.

Các nguồn tin chính trị cho biết, Thủ tướng Sharon có ý định sơ tán hầu hết 21 khu định cư Do Thái ở dải Gaza và một số khu xây dựng trái phép ở Bờ Tây.

(H.T - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi