221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
233503
Một luật sư Pháp sẽ biện hộ cho Saddam Hussein
1
Article
null
Một luật sư Pháp sẽ biện hộ cho Saddam Hussein
,

Luật sư người Pháp khá nổi tiếng từng bào chữa cho tội phạm Đức Quốc xã Klaus Barbie và thủ lĩnh tổ chức khủng bố Carlos the Jackal hôm qua (27/3) tuyên bố cháu trai của Saddam Hussein đã chọn ông làm người đại diện pháp lý cho nhà lãnh đạo bị lật đổ của Iraq.

Luật sư Verges "nổi tiếng" vì những khách hàng "tai tiếng".

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên điện thoại với hãng tin Reuters, Jacques Verges cho biết ông đã nhận được một lá thư của Ali Barzan al-Tikriti, con trai người anh cùng cha khác mẹ với Saddam Hussein yêu cầu ông biện hộ cho người chú của mình. Ông Verges đã nhận lời và tiết lộ thêm "chiến lược" của ông sẽ tập trung vào vai trò của Mỹ cũng như các nước khác trong việc ủng hộ nhà cựu lãnh đạo Iraq thập niên 80. Hiện ông Verges cũng đang biện hộ cho cựu Phó Thủ tướng Iraq Tariq Aziz.

Trong chiến lược của mình, ông Verges sẽ đặc biệt chú ý tới Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld do ông này từng đảm nhiệm vai trò đặc phái viên của cựu Tổng thống Ronald Reagan cách đây 20 năm. Theo lời ông Verges, nếu phiên toà xét xử Saddam diễn ra, ông Rumsfeld sẽ "có một chỗ bên cạnh ông Saddam".

Saddam Hussein bị CIA thẩm vấn.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Luật sư Verges chỉ trích cách đối xử của Mỹ đối với Saddam từ khi ông bị bắt và cho biết ông lo ngại nhà cựu lãnh đạo Iraq có thể "chết" trước khi ông có cơ hội tham gia phiên toà. Tháng trước Mỹ tuyên bố Saddam là tù binh chiến tranh. Điều này có nghĩa ông có quyền được đối xử như những tù binh chiến tranh khác theo Công ước Geneva. Hiện Hội đồng điều hành Iraq đang thành lập một toà án tội phạm chiến tranh để xét xử Saddam trong tương lai gần. Trong lúc này nhà cựu lãnh đạo Iraq vẫn đang phải trải qua quá trình thẩm vấn của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Được biết ông Verges từng tham gia biện hộ cho một số trường hợp rất phức tạp điển hình là vụ sĩ quan Đức quốc xã Barbie, còn được biết tới với tên gọi "tên đồ tể thành Lyon". Barbie đã bị kết án chung thân năm 1987 với tội danh chống lại loài người ở Pháp thời kì bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Ngoài ra, luật sư Verges cũng biện hộ cho Carlos the Jackal, tên thật là Ilich Ramirez Sanchez, hiện đang thụ án tù chung thân tại Pháp do dính líu tới một loạt vụ tấn công chết chóc ở châu Âu thập niên 70, 80.

(Huyền Trang - Theo Reuters, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,