Mỹ thề sẽ trả đũa vụ Fallujah
19:06' 02/04/2004 (GMT+7)

Một quan chức cao cấp của Mỹ tại Iraq cho biết hành động sát hại và kéo xác 4 nhà thầu Mỹ tại Fallujah là ''không thể không bị trừng phạt''.

Lính Mỹ thề sẽ trả thù vụ Fallujah

Trong khi đó, một tư lệnh quân đội Mỹ cho biết sẽ hành động vào thời gian và địa điểm mà họ tự lựa chọn. Ngoài ra, binh sĩ Mỹ cũng bảo vệ quyết định không điều quân tới thành phố Fallujah để đoạt lại xác của 4 nhà thầu nói trên. Tư lệnh Mark Kimmitt cho hay, lý do họ không điều quân tới thành phố vì sợ bị mai phục và khả năng các phần tử nổi dậy dùng dân thường làm lá chắn sống.

''Một đòn tấn công phủ đầu vào thành phố có thể khiến tình hình đã xấu ngày càng xấu hơn'', ông Mark Kimmitt cho biết như vậy. Ông Kimmitt cũng cam kết sẽ truy kích những kẻ đã tiến hành hành động ''phi nhân tính'' nói trên.

Trong khi đó, hôm qua (1/4), người dân thành phố Fallujah tuyên bố sẽ kháng cự nếu quân đội Mỹ cố gắng đánh vào thành phố.

''Chúng tôi mong rằng chúng cố tiến vào Fallujah để chúng tôi nhấn chìm chúng xuống địa ngục'' Ahmed al-Dulaimi, một người dân thành phố cho biết, ''Chúng tôi sẽ không để bất kỳ kẻ ngoại bang nào vào Fallujah. Cuộc tấn công hôm qua là bằng chứng chứng tỏ chúng tôi ghét Mỹ nhường nào''. 

Hôm qua, gần thành phố Fallujah, các tay súng nổi dậy đã đánh bom một xe tuần tra khiến 3 lính Mỹ bị thương. Tại Ramadi, phía tây Fallujah, 6 thường dân Iraq đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe hơi vào một khu chợ.

Phản ứng trước hành động sát hại và kéo lê xác 4 người Mỹ tại Fallujah, Nhà Trắng buộc tội quân khủng bố và những người thuộc chính quyền Saddam Hussein đã thực hiện cuộc "tấn công rùng rợn" này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Scott McClellan phẫn nộ: "Thật ghê tởm. Cách chúng đối xử với những nạn nhân thật là hèn hạ".

(Trần Kiên - Theo Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi