Sudan đóng cửa trụ sở Đảng Hồi giáo đối lập
19:26' 02/04/2004 (GMT+7)

Chính quyền Sudan vừa cho đóng cửa trụ sở của Đảng Hồi giáo đối lập PCP sau khi bắt lãnh đạo đảng Hassan al-Turabi vì có âm mưu lật đổ đương kim Tổng thống Omar al-Bashir.

Ông Hassan al-Turabi.

Bị bắt cùng đợt với ông Turabi còn có các chính trị gia và quan chức quân đội. Những người này bị buộc tội đang vạch kế hoạch hành động đảo chính. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sudan Bakri Hassan Salih, họ đã có âm mưu lật đổ Tổng thống Bashir từ giữa năm ngoái và được Đảng Đại hội Nhân dân (PCP) của ông Turabi trợ giúp đắc lực. Số người này còn liên quan đến cuộc nổi loạn ở tỉnh Darfur, miền tây Sudan.

Ông Turabi khẳng định Đảng PCP không hề liên quan đến vụ việc. Trước đó, khi chưa bị bắt, ông phát biểu trên chương trình Tâm điểm Phi châu của đài BBC rằng có sự lục đục trong nội bộ quân đội Sudan. Tuy nhiên, ông Turabi cho biết không hề có nỗ lực nào nhằm lật đổ chính quyền.

Cũng theo Turabi, ông cảm thấy chính phủ đang cố gắng làm trầm trọng thêm tình hình để chuẩn bị nguyên cớ bắt giữ ông và "cấm cửa" đảng PCP. Turabi từng bị bắt năm 2001 trong một cuộc đấu tranh quyền lực với Tổng thống Bashir và đến tháng 10/2003, ông được trả tự do.

(H.T - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi