Iraq thành lập toà án xét xử Saddam Hussein
06:40' 21/04/2004 (GMT+7)

Toà gồm một chủ toạ, 7 thẩm phán và một số công tố viên, có ngân sách hoạt động 75 triệu USD. Công việc xét xử sẽ diễn ra trong hai năm 2004 và 2005.

Có thể cựu Tổng thống Saddam Hussein sẽ bị xét xử với 2 tội danh: diệt chủng và tội ác chống lại loài người

Chủ toạ phiên toà là Salem Chalabi, cháu của Ahmed Chalabi, Chủ tịch Đảng Đại hội Dân tộc, thành viên Hội đồng Điều hành Iraq. Ông này là một luật sư được đào tạo tại Mỹ.

Trước khi phiên toà diễn ra, các thẩm phán và công tố viên sẽ được đào tạo về luật quốc tế, tội phạm chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Chứng cứ được sử dụng để luận tội Saddam Hussein và quan chức thuộc chế độ cũ là những tài liệu quân đội Mỹ thu giữ được kể từ khi chiến tranh xảy ra. Ngoài ra, gần 300.000 thi hài được phát hiện trong các khu mộ tập thể cũng là một chứng cứ quan trọng. Người ta cho rằng đó là nạn nhân trong các chiến dịch chống người Kurd, Shiite và các kẻ thù khác do Saddam Hussein tiến hành.

Đến nay, trụ sở diễn ra phiên toà đã được xác định tuy nhiên chưa có thông tin về ngày giờ khai mạc.

Saddam bị quân đội Mỹ bắt giữ hồi tháng 12/2003 và bị giam tại một địa điểm bí mật. Ông sẽ ra trước vành móng ngựa với tội danh diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày hôm qua, Abu Ghraib, một trong những nhà tù lớn nhất ở Iraq đóng tại Baghdad, bị tấn công bằng nhiều loạt đạn cối. Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết, tổng cộng có 22 tù nhân thiệt mạng và 92 người khác bị thương trong vụ này.

(Tiến Dũng - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi