Saddam hốt bạc từ chương trình đổi dầu lấy l­ương thực
15:37' 21/04/2004 (GMT+7)

Thành viên Hội đồng bảo an LHQ đã đồng ý với nghị quyết cho phép điều tra chương trình đổi dầu lấy lương thực tại Iraq. Các nghị sĩ Mỹ cáo buộc chương trình này đã ''tạo cơ hội'' cho Saddam Hussein có được hàng tỷ đô la doanh thu bất hợp pháp.

Hội đồng bảo an LHQ.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ phải chính thức chỉ định một uỷ ban điều tra độc lập gồm 3 thành viên. Hội đồng bảo an LHQ dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua bản nghị quyết nói trên vào ngày hôm nay (21/4). 

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Paul Volcker, người có thể được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch uỷ ban điều tra, khẳng định, bản nghị quyết phải đặt ra mục tiêu điều tra rõ ràng trước khi ông này có thể đảm trách chỉ đạo cuộc điều tra.

Phát ngôn viên LHQ Fred Eckhard cho biết, quyết định chính thức về việc thành lập uỷ ban điều tra sẽ được công bố vào ngày hôm nay.

Theo chương trình đổi dầu lấy lương thực bắt đầu từ 12/1996 và kết thức vào tháng 11 năm ngoái, chế độ Saddam Hussein được phép bán dầu không hạn chế để mua lương thực và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân của cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

Tuy nhiên, Chính phủ Saddam được quyền quyết định loại hàng hoá và nhà cung cấp mà họ muốn, đồng thời cũng được quyết định bán dầu cho ai. Đây chính là những điểm mà chế độ của Saddam có thể "lách" và thu lợi riêng hàng tỷ đôla. Cục kế toán Mỹ, cơ quan đặc trách điều tra của Quốc hội, ước tính, chính phủ Iraq đã ''bỏ túi'' 5,7 tỷ USD thu được từ việc bán dầu bất hợp pháp cho các quốc gia láng giềng và khoảng 4,4 tỷ trích ra từ khoản phụ trội trong các hợp đồng khác. 

Tháng 1/2003, tờ báo Al-Mada của Iraq đã cho đăng tải danh sách 270 quan chức chính phủ, các nhà hoạt động và các phóng viên từ hơn 46 quốc gia thu lợi từ các hợp đồng bán dầu mỏ của Iraq theo chương trình đổi dầu lấy lượng thực của LHQ.

(Trần Kiên - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi