Máy bay Mỹ giết 43 du kích Iraq
14:25' 27/04/2004 (GMT+7)

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ vừa cho biết, 43 du kích Iraq đã thiệt mạng tối qua (26/4) gần thánh địa Najaf trong một đợt oanh kích bằng máy bay AC-130.

Lính Mỹ đang kiểm tra một trạm kiểm soát từng do du kích Iraq kiểm soát.

Người dân ở đây cho biết máy bay Mỹ đã bắn tên lửa vào một trạm kiểm soát của "quân đội Al Mehdi" tại ngoại vi thị trấn Kufa, cách Najaf khoảng 10km. Các tòa nhà do du kích Iraq kiểm soát gần đó bị hư hỏng nặng. Một hệ thống phòng không và ít nhất 3 xe ôtô bị phá hủy.

Trước khi quân đội Mỹ ra thông báo trên, các bệnh viện cũng cho biết, trong các vụ đụng độ và oanh kích đêm qua, ít nhất 6 người chết và 22 người khác bị thương. Đây đều là thành viên của "quân đội Al Mehdi", một lực lượng trung thành với giáo sĩ dòng Shiite Moqtada al-Sadr, người đang tử thủ trong thánh địa Najaf. Mỹ tuyên bố sẽ giết hoặc bắt giữ ông này.

Hôm nay, binh sĩ Tây Ban Nha rời căn cứ ở Najaf để tập trung quân tại Diwaniya. Thay thế họ là 200 lính Mỹ. Như vậy, căn cứ quân sự lỗ chỗ vết đạn pháo của Tây Ban Nha sẽ là một điểm tựa mới của quân đội Mỹ nhằm gây sức ép với giáo sĩ Sadr và lực lượng trung thành với ông này.

Phát biểu trên đài truyền thanh Tây Ban Nha, tướng Jose Manuel Munoz cho biết: "Việc rút quân được tiến hành đúng theo kế hoạch và không gặp phải trở ngại gì". Ngày 18/4, tân Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã tuyên bố sẽ rút hết 1.400 quân khỏi Iraq trong vòng 6 tuần tới.

Những đợt giao tranh ác liệt giữa lính thủy đánh bộ Mỹ và lực lượng nổi dậy cũng diễn ra tại Fallujah đêm qua, làm 8 người Iraq và 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Một ngày trước đó, Mỹ tuyên bố kéo dài thời hạn ngừng bắn đến hôm nay.

(Đ.H - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi