Quân Mỹ bắt đầu rút khỏi Fallujah
18:24' 30/04/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ hôm nay (30/4) đã bắt đầu rút khỏi thành phố Fallujah sau 1 tháng xung đột đẫm máu với lực lượng nổi dậy.

Người dân Fallujah ăn mừng sự kiện lính Mỹ rút quân.

Theo lời người dân địa phương và các nhà báo có mặt tại Fallujah, từ sáng sớm, hai tiểu đoàn lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã rời khỏi các vị trí phòng thủ ở phía nam và tây thành phố. Một lực lượng quân đội mới của Iraq do các cựu tướng lĩnh trong chính quyền Saddam chỉ huy sẽ tiến vào thành phố, còn quân Mỹ sẽ chốt ở phía ngoài.

Các tướng lĩnh liên quân hy vọng lực lượng quân sự Iraq sẽ thành công trong việc ngăn chặn những cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy tại đây. Thoả thuận tạm thời về việc chuyển giao quyền lực ở Fallujah đã đạt được hôm qua (29/4) theo đó, lính thủy đánh bộ Mỹ trao quyền kiểm soát an ninh trên mặt đất cho một lực lượng gồm khoảng 1000 cựu binh sĩ thuộc chính quyền Saddam do Tướng Salah chỉ huy.

Quân đội Mỹ rút khỏi Fallujah

Trước đó, các quan chức Lầu Năm Góc vẫn khẳng định những chi tiết cuối cùng của kế hoạch rút quân vẫn chưa được hoạch định. Việc rút quân ngày hôm nay cho thấy dường như Lầu Năm Góc đã bị "gạt ra khỏi" tiến độ các sự kiện diễn ra trên chiến trường. Hiện vẫn chưa thể khẳng định liệu lực lượng quân sự mới của Iraq có thể trấn áp được những phần tử nổi loạn tại Fallujah, hay liệu họ có trung thành với liên quân hay không.

Trong một diễn biến liên quan, đêm qua, những cuộc đụng độ mới đã xảy ra tại khu vực này khi máy bay Mỹ tấn công các mục tiêu trong thành phố. Theo lời Trung uý Gary Arasin, người phát ngôn lực lượng không quân, 2 máy bay F-16 và F-18 đã xả đạn và thả bom phá huỷ 2 toà nhà cao tầng nơi lực lượng nổi dậy đang ẩn náu.

Fallujah là thành phố nằm cách Baghdad 50km về phía tây. Nơi đây có 300.000 người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống và được coi là tâm điểm của làn sóng chống liên quân tại Iraq.

(Huyền Trang - Theo AP, BBC) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi