Bộ Tứ họp bàn về Lộ trình hoà bình Trung Đông
19:15' 30/04/2004 (GMT+7)

Các nhà thương thuyết đến từ Mỹ, EU, Nga và LHQ hôm nay (30/4) có cuộc gặp tại London vào để thảo luận về biện pháp phục hồi kế hoạch hoà bình Trung Đông.

Một phụ nữ đi ngang qua áp phích quảng cáo cuộc bỏ phiếu sắp tới trong nội bộ đảng Likud về kế hoạch rút khỏi Dải Gaza.

Trong một tuyên bố do Bộ ngoại giao Anh đưa ra hôm qua (29/4), Sứ quán Mỹ tại London sẽ được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc họp. Theo các  nguồn tin, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William Burns dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ và đặc phái viên EU tại Trung Đông Marc Otte đại diện cho các nước EU tham dự cuộc gặp.

Lộ trình hoà bình Trung Đông do Bộ Tứ đỡ đầu vạch ra một nhà nước Palestine độc lập vào năm 2005. Tuy nhiên, lộ trình này đã bị cản trở nhiều lần do tình hình bạo lực ngày càng gia tăng tại khu vực Trung Đông.

Cuộc gặp hôm nay diễn ra sau khi Washington tuyên bố ủng hộ kế hoạch đơn phương của Thủ tướng Israel Ariel Sharon dỡ bỏ khu định cư Do Thái tại Dải Gaza và một số khu vực thuộc Bờ Tây.

LHQ đã nhấn mạnh bất kì đề xuất nào của Israel không nên gây cản trở tới những cuộc thương lượng giữa Israel và Palestin về các vấn đề liên quan tới tình trạng nhà nước của người Palestine. Trong khi đó, EU cho rằng bản Lộ trình là cách duy nhất đem lại hoà bình trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, các cuộc thăm dò dư luận tiến hành hôm nay cho thấy 47% các thành viên đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Israel Ariel Sharon có thể sẽ phản đối kế hoạch rút khỏi Dải Gaza của ông, trong khi 40,5% người sẽ ủng hộ. Kết quả này gần giống với kết quả của những cuộc thăm dò hôm 28/4.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa Xã, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi