Mỹ bắt đầu trừng phạt kinh tế Syria
10:25' 12/05/2004 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ đã chính thức áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Syria sau thời gian dài cáo buộc nước này tài trợ khủng bố và không chặn nổi các tay súng vũ trang đột nhập vào Iraq.

Hố ngăn cách quan hệ Mỹ-Syria ngày càng rộng.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã ra lệnh phong toả các tài sản của Syria tại Mỹ, cấm các chuyến bay giữa Syria và Mỹ và chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang quốc gia Trung Đông này trừ các mặt hàng cứu trợ nhân đạo. 

Trong một tuyên bố, ông Bush cáo buộc Syria tiếp tục chiếm đóng Lebanon và đang theo đuổi phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Ông nhấn mạnh, các hành động của Syria làm gia tăng mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, Syria đã bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố lệnh trừng phạt chỉ gây phương hại tới lợi ích của Mỹ. 

Lệnh trừng phạt được quy định trong Đạo luật trách nhiệm Syria do Tổng thống Mỹ chính thức phê chuẩn hồi tháng 12 năm ngoái.  

Phóng viên BBC Jon Leyne bình luận từ Washington, lệnh trừng phạt này không gây bất ngờ và nó chỉ làm xấu đi mối bang giao giữa Mỹ và Syria. 

(Trần Kiên - Theo BBC) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Mỹ cáo buộc Syria giữ 3 tỷ USD của Iraq
Nhà Trắng hoãn trừng phạt Syria
Mỹ gia tăng cấm vận Syria
Mỹ cảnh báo Syria vì hậu thuẫn Iraq
Căng thẳng về Syria, USD xuống giá
Mỹ doạ trừng phạt Syria
Người Iraq âm mưu ám sát Bush bố ở Syria
Mỹ phong toả đường ống dẫn dầu của Syria
Ông Bush bác bỏ kế hoạch tấn công Syria
Quốc hội Mỹ phê chuẩn đạo luật trừng phạt Syria
Mỹ sắp áp đặt lệnh cấm vận đối với Syria?