Hơn 300 tù nhân trại giam Abu Ghraib được thả
14:35' 14/05/2004 (GMT+7)

Hôm nay (14/5), nhà chức trách Mỹ đã phóng thích hơn 300 tù nhân khỏi trại giam Abu Ghraib, nơi diễn ra vụ scandal lính Mỹ ngược đãi tù nhân.

Địa ngục trần gian Abu Ghraib.

Đây là đợt phóng thích tù nhân lớn nhất đầu tiên kể từ khi vụ scandal nói trên bị phát hiện vài tuần trước đây. Các quan chức Mỹ cam kết giảm ''dân số'' tại trại giam khủng khiếp Abu Ghraib.

Hôm qua, trong khuôn khổ chuyến thăm đột ngột một ngày tới Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã ghé thăm nhà tù nói trên.

Tại đây, phát biểu trước các phóng viên, ông Rumsfeld nhấn mạnh, Lầu Năm Góc không hề che giầu vụ ngược đãi tù nhân Iraq. "Những thông tin nhảm nhí mà các bạn đang đọc về việc Bộ Quốc phòng Mỹ cố tình che giấu thông tin là hoàn toàn sai lệch và không công bằng". Ông Rumsfeld cũng tiết lộ, ông đã ra chỉ thị về cách thẩm vấn tù nhân Iraq theo tinh thần nhân bản từ trước khi vụ scandal nổi lên nhiều tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới nhà tù Abu Ghraib bằng một chiếc trực thăng và có cuộc gặp gỡ một số tướng lĩnh trong quân đội Mỹ đóng tại đây. Người quản lý hệ thống nhà tù Iraq, Thiếu tướng Geoffrey Miler đã đưa ông Rumsfeld tham quan một vòng quanh nhà tù trên một chiếc xe buýt bọc thép. Xe của ông Rumsfeld lướt qua một hàng dài khoảng vài chục tù nhân Iraq đứng xếp hàng trước cửa trại giam ngoài trời. Một số tù nhân vẫy tay với ông Rumsfeld, một số khác thì đứng yên, thậm chí không biểu lộ thái độ gì.

Theo lời Thiếu tướng Miler, 3.800 người Iraq tại nhà tù Abu Ghraib đều bị bắt giữ vì lý do an ninh hoặc bị tình nghi tham gia các cuộc tấn công nổi dậy nhằm vào lực lượng liên quân. Không ai là tù nhân chiến tranh. Toàn bộ các phạm nhân thuộc quyền quản lý của Mỹ sẽ được chuyển tới một khu giam giữ mới ngoài trời với điều kiện sống tốt hơn vào cuối tháng này.

Chuyến thăm đột ngột của ông Rumsfeld tới Iraq diễn ra trong bối cảnh vụ scandal lính Mỹ ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib ngày càng trở nên trầm trọng.  

Nhà tù Abu Ghraib do Mỹ quản lý hiện đang giam giữ khoảng 4.000 tù nhân Iraq. Trên thực tế, rất nhiều trong số đó là những người vô tội. Họ bị bắt giữ mà không hề được xét xử và được trả tự do trong vòng 3 tháng kèm theo 10 USD tiền tiêu tạm khi ra tù. Còn lại nhiều người khác bị buộc tội nổi dậy và bị giam giữ lâu hơn. Những người này phải trải qua quá trình thẩm vấn, tra tấn và thậm chí bị xỉ nhục.

Ông Rumsfeld phát biểu trước các binh sĩ làm nhiệm vụ tại nhà tù Abu Ghraib.

Ông Rumsfeld yêu cầu Tướng Miler giảm bớt số lượng tù nhân càng sớm càng tốt. Đáp lại, tướng Miler thông báo, trong thời gian tới, mỗi tuần sẽ có khoảng 300-400 tù nhân hoặc được trả tự do hoặc được chuyển sang hệ thống nhà tù do người Iraq quản lý.

Cũng trong chuyến thăm Baghdad lần này, ông Rumsfeld cho biết quân đội nhiều nước có thể sớm tới Iraq trong thời gian ngắn để tăng cường lực lượng của họ tại đây. Hiện các cuộc hội đàm giữa quan chức Mỹ với những nước có khả năng gửi quân đang tiến triển tốt đẹp.

Trong khi đó tại Washington, Tướng Thuỷ quân Lục chiến Peter Pace và Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz tuyên bố kỹ thuật thẩm vấn được sử dụng tại Iraq đã vi phạm Công ước Geneva và rằng họ không hề biết ai đã cho phép sử dụng những biện pháp này.

(Trần Kiên, Huyền Trang - Theo CNN, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi