Nổ xe bom, Chủ tịch luân phiên HĐĐH Iraq bị sát hại
15:44' 17/05/2004 (GMT+7)
Một chiếc xe cài bom đã phát nổ ngay gần lối vào Vùng Xanh - Baghdad hôm nay (17/5) khiến ông Ezzeddin Salim, Chủ tịch luân phiên Hội đồng điều hành Iraq (IGC) thiệt mạng.

Các cột khói đen dày đặc bốc lên từ Vùng Xanh.

Thứ trưởng Ngoại giao Iraq ông Hamed al-Bayati cho biết, ông Ezzedine Salim bị trúng bom khi xe của ông đang đợi trước lối vào Vùng Xanh - khu căn cứ chính của liên quân tại Iraq. Cùng đi với ông Salim còn có nhiều thành viên khác thuộc Hội đồng điều hành Iraq nhưng những người này đã thoát nạn do xe của họ may mắn vào Vùng Xanh trước khi vụ nổ xảy ra.

Theo lời các nhân chứng, vụ nổ đã làm chấn động cả khu vực trung tâm thủ đô Baghdad. Người ta nhìn thấy những chiếc xe hơi đậu gần Vùng Xanh bốc cháy và các cột khói đen dày đặc bay lên ngùn ngụt. Quân đội Mỹ đã phong toả khu vực này ngay sau khi vụ nổ xảy ra.

Bạo lực đang gia tăng tại miền nam Iraq.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad cho biết vẫn chưa có thông tin gì đặc biệt, chỉ biết vụ nổ do một kẻ đánh bom liều chết gây ra.

Hôm 6/5 vừa qua, một vụ nổ tương tự xảy ra tại lối vào Vùng Xanh khiến 5 người Iraq và 1 lính Mỹ thiệt mạng. Nhóm vũ trang của Abu Musab al-Zarqawi - một thành viên thuộc Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ này.

Trong một diễn biến khác, các phần tử nổi dậy trung thành với Giáo sĩ Muqtada al-Sadr hôm nay đã tấn công một căn cứ của quân đội Italia tại thành phố miền nam Nasiriyah buộc lực lượng quân sự Italia phải rút khỏi căn cứ.


(Huyền Trang - Theo AP, BBC, Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi