Mỹ tiếp tục thả tù nhân tại Abu Ghraib
16:50' 21/05/2004 (GMT+7)

Hôm nay (21/5), quân đội Mỹ tiếp tục trả tự do cho một nhóm tù nhân Abu Ghraib. Trong khi đó, CIA bắt đầu tiến hành điều tra cái chết của 3 tù nhân tại Iraq và Afghanistan.

Phạm nhân được trả tự do "chia tay" các bạn tù.

Theo lời các nhân chứng, một vài chiếc xe buýt chở những người được thả đã nối đuôi nhau rời khỏi khu giam giữ Abu Ghraib, phía tây thủ đô Baghdad. Chưa rõ những chiếc xe này sẽ đi tới đâu. Trong những lần trả tự do trước, xe buýt chở phạm nhân tới các khu căn cứ của quân đội Mỹ nơi lãnh đạo Iraq "chào đón" họ và tiễn một số tù nhân về tận nhà.

Hồi đầu tuần này, Chuẩn tướng Mark Kimmit cho biết quân đội Mỹ có kế hoạch trả tự do cho 472 tù nhân Iraq vào ngày 21/5. Hiện Mỹ vẫn tiếp tục đưa những người bị coi là phần tử đe doạ an ninh vào Abu Ghraib.

Trong khi đó, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang tiến hành điều tra cái chết của 3 tù nhân tại Iraq và Afghanistan.

 
Xe buýt chở tù nhân rời khỏi nhà tù Abu Ghraib.

Trường hợp thứ nhất là Manadel al-Jamadi, người xuất hiện trong hai bức hình được hãng tin ABCNews công bố hôm 19/5 cùng với hai binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372. Theo các nguồn tin, al-Jamadi bị thương tích nặng khi "vật lộn" với các sĩ quan thuộc lực lượng hải quân Mỹ. Anh ta chết sau khi CIA thẩm vấn.

Trường hợp thứ hai là một tù nhân ở Afghanistan, chết sau khi được một nhà thầu độc lập làm việc cho CIA thẩm vấn.

Trường hợp cuối cùng là một thị trưởng Iraq. Ông này bị bắt giữ ở phía tây Iraq và chết một vài ngày sau cuộc thẩm vấn của nhân viên CIA.

(Huyền Trang - Theo AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi