2.000 người Palestine mất nhà cửa trong tháng 5
10:32' 26/05/2004 (GMT+7)

Theo thống kê của LHQ, chỉ tính riêng trong tháng 5, các cuộc tấn công của quân đội Israel nhằm vào Gaza đã khiến gần 2.000 người Palestine lâm vào tình trạng vô gia cư.

Các đợt tấn công của quân đội Israel đã phá huỷ hàng trăm ngôi nhà Palestine tại Gaza.

Tổ chức Cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ nhận định, tháng 5 được xem là một trong những tháng tồi tệ nhất trong vòng 3 năm qua đối với dân chúng Palestine. Riêng tuần trước có tới 575 người mất nhà cửa.

Các thống kê về số nhà cửa bị phá huỷ hoặc hư hại thường mâu thuẫn. Trong khi phía Palestine cho biết, con số này vào khoảng 300 thì Israel khẳng định chỉ có 56. Theo LHQ, có tổng cộng 45 ngôi nhà bị san phẳng hoàn toàn.

Quân đội nhà nước Do Thái hiện đã rút khỏi Rafah song một quan chức cấp cao của Israel cho biết đó chỉ là một biện pháp tạm thời để quân đội "nghỉ lấy sức".

Binh sĩ Israel cho biết, họ tấn công vào Gaza là để triệt phá các ổ nhóm du kích cùng các tuyến đường hầm dùng để vận chuyển, buôn bán vũ khí. Tổng cộng có 45 người Palestine thiệt mạng vì bị trúng đạn. Theo Tel Aviv, chỉ có 7 người trong số này là dân thường, song các bác sĩ bệnh viện địa phương lại khẳng định chỉ có 17 người chết là các tay súng, còn lại là dân thường gồm 12 trẻ em dưới 16 tuổi.

Hôm 24/5, Ai Cập nổi bật với vai trò người hoà giải chủ chốt giữa Israel và Palestine về kế hoạch rút người khỏi Gaza của Tel Aviv khi Trưởng Cơ quan tình báo AI Cập Omar Suleiman gặp gỡ Thủ tướng Sharon và Tổng thống Palestine Yasser Arafat để truyền thông điệp của cả hai bên. Ông Suleiman cho biết, Cairo sẵn sàng đứng ra bảo đảm an ninh ở Gaza và quá trình rút quân của Israel một cách có trật tự.

(Thanh Hảo - Theo BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi