Công bố ảnh lính Mỹ hành hạ tù nhân Iraq
00:17' 01/05/2004 (GMT+7)

Các hãng truyền thông lớn trên thế giới hôm nay (30/4) vừa đồng loạt công bố những bức ảnh lính Mỹ ép tù nhân Iraq nằm chồng lên nhau hoặc bắt chước tư thế sinh hoạt tình dục đồng giới.

Nữ Chuẩn tướng Janice Karpinski, người "thân bại danh liệt" vì không quản được lính dưới quyền.

Những bức ảnh này chụp cảnh lính Mỹ (trong đó có nữ) đang bắt nam tù nhân Iraq phải nằm chồng lên nhau thành hình kim tự tháp, hoặc buộc họ bắt chước các tư thế sinh hoạt tình dục đồng giới và không mảnh vải che thân. Một số binh sĩ Mỹ khác đứng cạnh, cười chế nhạo và tỏ ý tán thưởng. Trong cuộn băng được đài truyền hình CBS của Mỹ công bố, một tù nhân bị trùm đầu và bị bắt đứng lên bục, tay bị quấn dây điện. Lính Mỹ đe dọa, anh ta sẽ bị điện giật tung người nếu ngã khỏi bục.

Chính các lính Mỹ đã chụp cho nhau những bức ảnh này vào khoảng tháng 11-12/2003. Mọi việc vỡ lở khi một binh sĩ khác có được chúng và nộp cho sĩ quan chỉ huy. Quân đội Mỹ đã tiến hành điều tra và đình chỉ công tác của 17 quân nhân Mỹ, trong đó có 1 chuẩn tướng. 6 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cảnh sát quân sự 800 bị buộc tội ngược đãi khoảng 20 tù nhân Iraq tại nhà tù Abu Ghraib và có thể sẽ phải ra tòa án binh. Các tội danh cụ thể gồm hành động thiếu suy nghĩ gây tổn hại đến người khác, ngược đãi, bạo hành và không hoàn thành nhiệm vụ.

"Đây không phải cách chúng tôi làm tại nước Mỹ. Tôi không thích nó tí nào" - trích lời Tổng thống Bush nói về vụ tai tiếng mới.

"Lúc nào chúng tôi cũng yêu mến binh sĩ của mình. Nhưng nói thật, không phải lúc nào cũng tự hào về họ" - trích lời tướng Mỹ Mark Kimmitt.

"Đây là nhà tù đúng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tù nhân được chăm sóc ở mức tốt nhất có thể" - trích lời nữ Chuẩn tướng Janice Karpinski trong một cuộc phỏng vấn tháng 10/2003.

"Thỉnh thoảng chúng tôi phải dùng vũ lực để buộc tù nhân tỏ ra hợp tác" - Chip Frederick, một lính Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq thú nhận.

"Họ che cửa phòng giam bằng khăn trải giường. Tôi nghe thấy tiếng thét... và một cảnh sát nữ thì chụp ảnh" - trích lời khai của một tù nhân kể về việc một phiên dịch viên cưỡng hiếp tù nhân vị thành niên.

(Theo CBS)

Đài truyền hình CBS cho biết, cách đây 2 tuần, Bộ Quốc phòng Mỹ, sau đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (tướng Richard Myers) đã đề nghị CBS lui lại ngày công bố cuộn băng và các bức ảnh do tình hình Iraq lúc đó rất căng thẳng.

Đối với thế giới Ảrập vốn nhạy cảm với các vấn đề tình dục (đặc biệt là tình dục đồng giới), những hình ảnh trên là sự sỉ nhục không thể chấp nhận được. Trước sự phẫn nộ của công luận, Tổng thống Mỹ George Bush đành lên án những hành động ngược đãi của lính Mỹ là "rất đáng ghê tởm" và cam kết sẽ "quan tâm" tới "một vài kẻ" có liên quan. Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan tiết lộ, không phải đến hôm nay, ông Bush mới biết về vụ việc này.

Hôm qua, các quan chức Mỹ thông báo, quân đội nước này đang cân nhắc hình thức kỷ luật một sĩ quan chỉ huy tại Iraq vì đã để binh sĩ dưới quyền hành hạ tù nhân. Hôm nay, Đại tá Jill Morgenthaler cho biết, đó chính là nữ Chuẩn tướng Janice Karpinski, người phụ trách nhà tù Abu Ghraib. Bà này có thể sẽ bị tước quyền chỉ huy, nhận khiển trách và không được thăng cấp.

Nhà tù Abu Ghraib ở ngoại vi thủ đô Baghdad là nơi chính quyền Saddam Hussein tra tấn và hành hình hàng ngàn người dân Iraq. Hiện vài nghìn tù nhân đang bị giam giữ tại đây chỉ vì bị tình nghi thực hiện các vụ tấn công liên quân.

Những hình ảnh gây công phẫn:

(Đ.H - Theo Reuters, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi