2 lính Mỹ nhận tội dí điện 110V vào tù nhân Iraq
13:27' 04/06/2004 (GMT+7)

Trong 1 phiên tòa được tổ chức vội vã vào giữa tháng Năm, 2 lính thủy đánh bộ Mỹ 19 tuổi bị kết án tù vì đã dí điện vào người 1 phạm nhân Iraq tại nhà tù Al Mahmudiya.

Binh nhất Andrew Sting.

Đầu tháng 4/2004, khi nhìn thấy 1 tù nhân Iraq làm ồn và vứt rác bừa bãi,  2 binh nhất Andrew J. Sting và Jeremiah J. Trefney cùng 2 đồng đội khác đã trừng phạt anh ta bằng cách dí điện 110V vào người khi nạn nhân vừa đi tắm về. Ông Jeff Sting cho biết, con trai ông đã 2 lần dí điện vào người tù nhân kia, nhưng chỉ làm theo mệnh lệnh của 2 trung sĩ và 1 hạ sĩ.

Theo lời luật sư của gia đình Sting, ngay trong tháng 4, thân chủ của ông đã bị cấp trên khiển trách. Nhưng vụ việc chỉ dừng lại tại đó cho đến khi các hành động ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib được đưa ra ánh sáng. Phiên tòa xét xử Sting và Trefney được tổ chức một cách vội vã tại Iraq vào ngày 14/5. Nhưng đến hôm qua (3/6), thông tin về phiên tòa này mới được tiết lộ cho báo giới.

Trước tòa án binh, Andrew Sting đã nhận tội tấn công, có hành động tàn ác, ngược đãi, không hoàn thành nhiệm vụ và có âm mưu tấn công. Sting bị kết án 1 năm tù giam, giảm cấp bậc, cắt tiền lương và đuổi khỏi quân đội.

Còn Trefney cũng thừa nhận đã có hành động tàn bạo, ngược đãi, không hoàn thành nhiệm vụ, khai man và có âm mưu tấn công người khác. Anh ta bị kết án 8 tháng tù, giảm cấp bậc, cắt tiền lương và đuổi khỏi quân đội.

Cả 2 đều là quân nhân thuộc Lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 2, làm quản giáo tại nhà tù Al Mahmudiya, nơi giam giữ khoảng 300 tù nhân ở ngoại vi Baghdad.

Ngày 19/5, binh nhì Jeremy C.Sivits, 24 tuổi đã nhận mức án 1 năm tù về tội ngược đãi tù nhân Abu Ghraib. 6 người khác sẽ phải chịu mức án nặng hơn vào cuối tháng 6. Một vài người trong số họ cho biết, các nhân viên tình báo khuyến khích họ đánh đập và lăng mạ tù nhân Iraq để dễ bề khai thác thông tin.

Từ ngược đãi đến trộm cắp

Hiện Ủy ban Điều tra Tội phạm Quân đội Mỹ đang điều tra các vụ tấn công dân thường và trộm cắp tài sản của binh lính Mỹ tại Iraq.

Trong 14 tháng qua, quân đội Mỹ đã tiến hành hàng ngàn vụ bố ráp và lục soát nhà của những người Iraq bị tình nghi có tham gia các hoạt động chống lại liên quân. Ngoài việc bắt người, lính Mỹ còn lấy đi nhiều tài sản có giá trị như tiền, vàng, đồ trang sức, máy tính... với lý do đó là tiền tài trợ cho hoạt động khủng bố và máy tính chứa những dữ liệu đáng ngờ.

Một vụ bố ráp của quân đội Mỹ tại Iraq.

Các quan chức Mỹ cho biết, theo quy định, chủ nhà được nhận biên bản ghi rõ những đồ đạc bị tịch thu. Nếu người chủ vô tội, họ sẽ được lấy tài sản về. Nhưng trên thực tế, nhiều người Iraq cho biết, không có tờ biên bản nào đến tay họ và các cuộc bố ráp thì luôn nhằm nhầm người. Ông Adel Alami, một luật sư của Tổ chức Nhân quyền Iraq cho biết: "Họ chẳng tin sẽ có dịp nhìn lại chúng".

Tờ Times cho biết, Lầu Năm Góc cũng đang điều tra hàng chục vụ lính Mỹ đòi và nhận tiền mãi lộ tại các trạm kiểm soát ven đường với cớ tịch thu tiền của phiến quân và những người bị nghi là cung cấp tài chính cho lực lượng nổi dậy.

Trong 14 tháng qua, quân đội Mỹ mở hơn 91 cuộc điều tra các hành vi phạm tội của lính Mỹ đối với tù nhân và dân thường Iraq, Afghanistan, trong đó có 18 vụ trộm cắp. 59 cuộc điều tra đã kết thúc nhưng chỉ một vài quân nhân bị kỷ luật.

Trong 91 cuộc điều tra, 42 vụ liên quan đến hành động ngược đãi trong nhà tù, 49 vụ là các hành động phạm tội ngoài nhà tù. 30 vụ liên quan đến cái chết của 34 người, 12 vụ liên quan đến các vụ hành hung người Iraq.

(Đ.H - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi