Giáo sĩ Sadr sẽ thành lập đảng chính trị ở Iraq
14:13' 14/06/2004 (GMT+7)

Qais al-Khazaali, phụ tá cao cấp của Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan dòng Shiite Moqtada al-Sadr cho biết, ông Sadr sẽ đứng ra thành lập một đảng chính trị để tham gia cuộc bầu cử ở Iraq vào tháng 1 năm sau.

Qais al-Khazaali: "Chúng tôi thành lập đảng chính trị để nói lên quan điểm của người dân".

"Chúng tôi đang lên kế hoạch thành lập một đảng để nói lên tiếng nói của người dân bởi họ đã đặt niềm tin nơi chúng tôi. Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này và nếu được thành lập, đảng của chúng tôi sẽ tham gia tranh cử và sẽ được xây dựng dựa vào dân" - trích lời ông Khazaali với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ tham gia nếu các cuộc bầu cử được tiến hành tự do và trung thực".

Tuần trước, chính phủ lâm thời Iraq đã thông qua một bộ luật chống lực lượng du kích. Tuy nhiên, hiện chưa rõ giáo sĩ Sadr và Quân đội Mehdi của ông có nằm trong số các đối tượng mà bộ luật này nhắm tới hay không. Thủ tướng Iraq Iyad Allawi gọi Quân đội Mehdi là một nhóm du kích bất hợp pháp, song cho biết ông luôn sẵn sàng đối thoại với giáo sĩ Sadr.

Theo bộ luật mới, thành viên các lực lượng du kích không được phép tham gia vào hoạt động chính trị của đất nước trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, Khazaali cho biết, giáo sĩ Sadr không hề quan tâm đến chính trị. "Sayyed Moqtada Sadr luôn nói ông không muốn bất cứ một vị trí chính trị nào".

Trong một bài thuyết giáo hôm 11/6, trợ tá của ông Sadr tuyên bố, vị giáo sĩ này sẽ công nhận chính phủ lâm thời Iraq nếu các thành viên trong chính phủ chấm dứt được sự chiếm đóng của quân đội nước ngoài và nêu cụ thể thời hạn liên quân rút khỏi Iraq.

Sayyed Moqtada Sadr là giáo sĩ được nhiều người biết đến, đặc biệt là kể từ tháng 4, khi lực lượng trung thành với ông ta nổi dậy chống lại liên minh do Mỹ đứng đầu ở các vùng miền trung và nam Iraq, điển hình là Najaf. Hiện một thoả ước ngưng bắn giữa hai bên đã được áp dụng tại thánh địa này. Tuy nhiên, Khazaali tuyên bố, bất cứ khi nào cần thiết, các chiến binh Sadr sẽ sẵn sàng hành động.

(H.T - THX, Daily Star)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi