Vụ ngược đãi tù nhân Iraq "bắt nguồn từ Guantanamo"
15:45' 15/06/2004 (GMT+7)

Cựu quản lý nhà tù Abu Ghraib vừa tuyên bố vụ ngược đãi tù nhân Iraq tại đây được tiến hành theo những phương pháp thẩm vấn kiểu Guantanamo và rằng bà chỉ là "người giơ đầu chịu báng".

Chuẩn tướng Karpinski (trái).

Phát biểu với hãng tin BBC, Chuẩn tướng Janis Karpinski cho biết theo "chỉ đạo" của cấp trên, tù nhân "phải bị đối xử giống loài chó". Bà Karpinski cũng nhấn mạnh, Trung tướng Ricardo Sanchez nên trả lời những gì ông biết liên quan tới vụ ngược đãi.

Theo lời bà Karpinski, lực lượng tình báo quân đội nhận quyền quản lý một phần nhà giam Abu Ghraib và đã tiến hành những cuộc thẩm vấn giống như cách người ta thực hiện ở trại giam Guantanamo, Cuba. Bà còn tiết lộ người quản lý hệ thống nhà tù Iraq hiện nay - Thiếu tướng Geoffrey Miller, từng chịu trách nhiệm điều hành trại giam Guantanamo có lần tới thăm bà tại Baghdad và nói "Tù nhân giống như loài chó. Nếu bạn cho phép họ tin rằng họ không phải là chó thì bạn đã mất khả năng kiểm soát họ".

Một cảnh ngược đãi phạm nhân tại Abu Ghraib.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn, Chuẩn tướng Karpinski nhấn mạnh, bà không biết gì về vụ ngược đãi diễn ra bên trong nhà tù Abu Ghraib đồng thời khẳng định, bà chỉ là "kẻ giơ đầu chịu báng".

Hiện một binh sĩ liên quan tới vụ ngược đãi đã bị xét xử và 6 người khác đang đợi hầu toà. Chuẩn tướng Karpinski là chỉ huy Lữ đoàn quân cảnh số 800 trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý nhà tù Abu Ghraib. Sau khi vụ bị phát giác, bà đã bị đình chỉ công tác, song không bị đưa ra xét xử.

Những hình ảnh về vụ ngược đãi đã khiến cả thế giới sửng sốt và phẫn nộ khi chúng được công bố hồi tháng 4. Các quan chức chịu trách nhiệm điều tra vụ việc đã buộc tội cho một số binh sĩ song vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy những người này nhận được lệnh từ cấp trên.

(Huyền Trang - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi